World News

‘ชนชั้นกลาง’ เวียดนามขยายตัว หนุน ‘ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม’ โตแกร่ง

ผลศึกษาชี้ “ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม” เวียดนาม ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง แรงหนุนจากการเติบโตของชนชั้นกลางในประเทศ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสให้กับธุรกิจเหล่านี้อย่างมีนัยสำคัญ

iPOS.vn บริษัทด้านการบริหารจัดการโซลูชัน ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่มของเวียดนาม เปิดเผยผลสำรวจตลาดเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า ในปี 2566 อุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่มเวียดนาม ทำรายได้ทั้งสิ้น 590 ล้านล้านด่อง หรือราว 870,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.47% จากปี 2565 โดยในจำนวนนี้เป็นรายได้จากการรับประทานอาหารที่ร้านมากกว่า 91%

ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม

การสำรวจยังพบว่า ร้านอาหารและเครื่องดื่มมากกว่า 79% เห็นว่าธุรกิจของตนมีแนวโน้มที่ดี และกล่าวว่าพวกเขามีทรัพยากรเพียงพอสำหรับการพัฒนาต่อไป ในขณะที่เจ้าของมากกว่า 51.7% กล่าวว่าพวกเขามีแผนที่จะขยายการดำเนินงานในอนาคตที่จะมาถึง

วู ถั่น ฮุง ผู้อำนวยการทั่วไป iPOS.vn ระบุว่า ปี 2566 เป็นปีที่ท้าทายของอุตสาหกรรมอาหาร และเครื่องดื่ม แต่ตลาดภายในประเทศขนาดใหญ่ ประกอบกับการท่องเที่ยวที่เฟื่องฟูหลังวิกฤติโควิด-19 ส่งผลให้รายได้ค่าอาหาร และเครื่องดื่มเติบโตมากขึ้น

นอกจากนี้ บริการจัดส่งอาหารออนไลน์ ยังมีมูลค่าสูงถึง 52.4 ล้านล้านด่องในปีที่แล้ว หรือขยายตัว 20.18% จากปี 2565 และ 3.5 เท่าของช่วงก่อนการแพร่ระบาดใหญ่ของโควิด-19 สะท้อนถึงความนิยมที่เพิ่มมาขึ้น ในการสั่งอาหารออนไลน์ ที่ถือเป็นโอกาสที่สำคัญสำหรับธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม นอกเหนือจากการนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน เกือบ 48% ขององค์กรมีรายได้ออนไลน์คิดเป็น 25-50% ของรายได้ทั้งหมด

ธุรกิจอาหาร-เครื่องดื่ม

รายงานชี้ด้วยว่า การขยายตัวของชนชั้นกลางในเวียดนาม โดยเฉพาะกลุ่มเจนแซด ช่วยหนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมนี้ โดยปัจจุบันกลุ่มชนชั้นกลางคิดเป็นสัดส่วน 13% ของจำนวนประชากรทั้งหมดภายในประเทศ และคาดว่า จะขยายตัวถึง 26% ภายในปี 2569

iPOS.vn คาดการณ์ด้วยว่าในปีนี้ จะได้เห็นร้านค้าเครื่องดื่มขนาดเล็กและขนาดกลางเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งตามกระแสการอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo