World News

แผ่นดินไหวไต้หวัน ขนาด 7.5 ทำ ‘สึนามิ’ พัดขึ้นฝั่ง ‘เกาะโยนากูนิ’ ญี่ปุ่น

แผ่นดินไหวไต้หวัน วัดความรุนแรงได้ขนาด  7.5  แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ไกลถึงจังหวัดโอกินาวา ของญี่ปุ่น และส่งผลให้ทางการญี่ปุ่นประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ สำหรับหมู่เกาะใกล้เคียงทางตะวันตกเฉียงใต้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานล่าสุดว่า แผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นที่ไต้หวันในวันนี้ (3 เม.ย.) ทำให้เกิดคลื่นสึนามิ ความสูง 30 เซนติเมตร พัดเข้าเกาะโยนากูนิทางตอนใต้ของญี่ปุ่นแล้ว ทั้งยังมีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้สั่งอพยพประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณชายฝั่งใกล้กับจังหวัดโอกินาวา หลังจากประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ

แผ่นดินไหวไต้หวัน

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่นประมาณการว่า คลื่นสึนามิ ซึ่งมีความสูง 30 เซนติเมตรจะเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของญี่ปุ่นในเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น โดยแผ่นดินไหวครั้งนี้ ส่งผลให้เกิดไฟฟ้าดับในบางพื้นที่ของจังหวัดโอกินาวา

ขณะที่ สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของศูนย์เครือข่ายแผ่นดินไหวของจีน (CENC) ว่า แผ่นดินไหวซึ่งมีต้นทางมาจากไต้หวันนั้น เกิดขึ้นใกล้กับเมืองฮวาเหลียน ของไต้หวันเมื่อเวลา 07.58 น.ตามเวลากรุงปักกิ่ง โดยแผ่นดินไหวอยู่ที่ระดับความลึกประมาณ 12 กิโลเมตร โดยแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ทำให้อาคารหลายแห่งสั่นเป็นเวลากว่า 1 นาที

ขณะที่สื่อท้องถิ่นของไต้หวันรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว สามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ของไต้หวัน และส่งผลให้ระบบขนส่งในกรุงไทเประงับการให้บริการเป็นเวลานานถึง 40-60 นาที โดยมีรายงานล่าสุดระบุว่า ขณะนี้มีอาคารหลายแห่งในเมืองฮวาเหลียนของไต้หวันถล่มลงมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo