World News

ศาลญี่ปุ่นยืดเวลาคุมตัว ‘คาร์ลอส โกสน์’ ถึง 22 เม.ย.นี้ เมินคำอุทธรณ์ทนาย

ศาลแขวงญี่ปุ่นมีคำตัดสินวันนี้ (12 เม.ย.) ให้อัยการควบคุมตัว “คาร์ลอส โกสน์” อดีตประธานกรรมการบริหารนิสสัน มอเตอร์ ได้จนถึงวันที่ 22 เมษายนนี้ เพื่อดำเนินการสอบปากคำเขาในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการประพฤติผิดทางการเงิน

colin cg 12
ภาพจากคลิปวีดิโอที่คาร์ลอส โกสน์บันทึกไว้ โดยเขายืนยันถึงความบริสุทธิ์ของตัวเอง

หลังทราบคำตัดสิน ทีมทนายความของโกสน์ได้ยื่นอุทธรณ์ในทันที แต่ศาลแขวงโตเกียวปฏิเสธคำอุทธรณ์นี้ ทำให้ทีมทนายความหันไปยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแทน

อย่างไรก็ดี จนกว่าการอุทธรณ์ต่อศาลฎีกาจะสำเร็จ โกสน์วัย 65 ปี จะต้องถูกควบคุมตัวอยู่ในศูนย์กักกันที่กรุงโตเกียว ไปจนถึงวันที่ 22 เมษายนนี้ หลังจากนั้นก็อยู่ที่ว่า เจ้าหน้าที่จะเดินหน้าตั้งข้อหาเขาอย่างเป็นทางการ ปล่อยตัวเขา หรือจับกุมเขาอีกครั้งหากเห็นว่า ยังมีเรื่องที่ต้องสอบปากคำเขาอีก

ทั้งนี้ คณะอัยการญี่ปุ่นกำลังสอบสวนในข้อกล่าวหาที่ว่า โกสน์ยักยอกเงินจำนวน 5 ล้านดอลลาร์ ที่มีการกล่าวอ้างว่า เป็นเงินที่โอนจากนิสสัน ไปยังดีลเลอร์ในโอมาน และใช้เงินก้อนดังกล่าวซื้อเรือยอชท์หรู

แม้จะยังไม่มีการตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการในเรื่องดังกล่าว แต่ที่ผ่านมา อดีตผู้บริหารมือหนึ่งของนิสสันโดนตั้งข้อหาไปแล้ว 3 ข้อหาด้วยกัน โดย 2 ข้อหาในจำนวนนี้ เกี่ยวข้องกับเงินเดือนหลายล้านดอลลาร์ ที่เชื่อว่าเขาปกปิดไว้ไม่ให้ผู้ถือหุ้นรับรู้ ส่วนข้อหาที่ 3 เป็นเรื่องที่ว่า เขาพยายามโอนการขาดทุนในการลงทุนส่วนตัวมาไว้ในบัญชีของบริษัท

โกสน์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา พร้อมประนามการจับกุมเขาในครั้งนี้ โดยระบุว่า เขาถูกจัดฉากโดยพวกผู้บริหารนิสสันที่แทงข้างหลังเขา เพราะกลัวว่าจะเกิดการรวมกิจการกับเรโนลต์ พันธมิตรสัญชาติฝรั่งเศส

Avatar photo