World News

‘นาจิบ’ ขึ้นศาลนัดแรก คดีฉ้อโกง ‘วันเอ็มดีบี’

“นาจิบ ราซัค” อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ขึ้นศาลอย่างเป็นทางการครั้งแรกในวันนี้ (43 เม.ย.) เพื่อรับการไต่สวนคำฟ้องของอัยการ 7 ข้อหา จากทั้งหมด 42 ข้อหส ในคดีฉ้อโกงกองทุนพัฒนามาเลเซีย หรือวันเอ็มดีบี

n1

ข้อหาที่ศาลสูง แห่งกรุงกัวลาลัมเปอร์เปิดไต่สวนวันนี้ เป็นข้อหาที่ฝั่งอัยการส่งฟ้องมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยนายนาจิบวัย 65 ปี เดินทางมาขึ้นศาลด้วยตัวเอง ซึ่งวันนี้ ยังเป็นวันครบรอบ 10 ปี ที่นายนาจิบรับตำแหน่งผู้นำมาเลเซียอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2552

ทั้งนี้ อดีตผู้นำมาเลเซียเดินทางมายังศาลด้วยสีหน้าแจ่มใสและทักทายกับกลุ่มผู้สนับสนุนก่อนเดินเข้าสู่ตัวอาคาร โดยนายนาจิบนับเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ของมาเลเซีย แต่ถือเป็นอดีตผู้นำรัฐบาลคนแรก ซึ่งถูกฟ้องร้องในหลายข้อหาในคดีคอร์รัปชั่น และใช้อำนาจมิชอบ รวมถึงการกระทำผิดหน้าที่ของผู้ได้รับมอบหมายให้ดูแลผลประโยชน์แทนผู้รับผลประโยชน์

รายงานข่าวระบุว่า การพิจารณาคดีของศาลในวันนี้จะเน้นไปที่เงิน 42 ล้านริงกิต ซึ่งอัยการกล่าวหาว่า นายนาจิบทยอยยักยอกเข้าสู่บัญชีเงินฝากส่วนตัว และพนักงานสอบสวนเชื่อว่ามีการยักย้ายถ่ายเทเงินจากกองทุนวันเอ็มดีบี ระหว่างปี 2552 – 2557 ประมาณ  18,364.35 ล้านริงกิต

Avatar photo