World News

สหรัฐรอลุ้นเลือกตั้งไทย

นักการทูตอาวุโสสหรัฐ ระบุ รัฐบาลวอชิงตันให้ความสนใจอย่างมากต่อการเลือกตั้งทั่วไปของไทยในวันพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) ซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดรัฐประหารเมื่อปี 2557 และจะทำให้ไทยได้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งกลับมาบริหารประเทศอีกครั้ง

2e366840 4c7f 11e9 8e02 95b31fc3f54a 1320x770 193832
ดับเบิลยู. แพทริค เมอร์ฟี

นายดับเบิลยู. แพทริค เมอร์ฟี รองผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก กล่าวว่า สหรัฐ และไทยยังคงมีความสัมพันธ์ืที่ดีต่อกัน แม้จะเผชิญกับปัญหาในด้านการบริหาร หรือเศรษฐกิจอยู่บ้าง โดยไทย และสหรัฐ มีการทำข้อตกลงทวิภาคีทางด้านกลาโหมอยู่ ซึ่งทำให้ไทย และฟิลิปปินส์ เป็นเพียง 2 ชาติ ที่อยู่นอกกลุ่มสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่มีการทำสนธิสัญญานี้กับสหรัฐ

นายเมอร์ฟีย์ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างเจาะจงถึงเรื่องดังกล่าว หรือเหตุการณ์ใดๆ แต่หลังจากที่รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีคนปัจจุบัน ขึ้นครองอำนาจเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 สหรัฐก็ได้ดำเนินมาตรการจำนวนหนึ่ง ที่ส่งสัญญาณถึงความไม่พอใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ด้วยการลดระดับความร่วมมือด้านความมั่นคงในบางด้านลงมา

“เรามีความกระตือรือร้นอย่างมาก ที่จะเห็นไทยกลับสู่ภายใต้การบริหารประเทศโดยรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง ที่ผ่านมาระบอบประชาธิปไตยก็อยู่คู่กับไทย และประชาชนชาวไทยมาด้วยดี ซึ่งเราหวังว่า กระบวนการที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ จะสร้างผลลัพธ์แบบเดียวกันนี้ขึ้นมา” นายเมอร์ฟีย์ กล่าว

อย่างไรก็ดี นายเมอร์ฟีย์ ซึ่งเป็นบุคคลที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เสนอชื่อให้มาดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทุตสหรัฐ ประจำกัมพูชา ไม่ได้ตอบตรงๆ ในคำถามที่เกี่ยวกับว่า ความสัมพันธ์ด้านลาโหมกับไทย จะกลับคืนสู่ภาวะปกติหรือไม่

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐ เผชิญกับความท้าทายมากมาย ทั้งเรื่องธรรมาภิบาล หรือเศรษฐกิจ และเราก็สามารถก้าวข้ามเรื่องเหล่านี้มาได้ เราจะรอดูว่าไทยจะเดินหน้าในกระบวนการนี้ต่อไปอย่างไร”

ที่มา: South China Morning Post 

Avatar photo