World News

‘อิสราเอล’ คาด ‘ฮามาส’ คุมตัวประกันไว้ในอุโมงค์ใต้ดิน

“อิสราเอล” คาด กลุ่มฮามาส นำตัวประกันที่จับไว้ ไปคุมขังไว้ในอุโมงค์ใต้ดิน ที่สร้างไว้หลายแห่ง หลังการบุกฉนวนกาซาภาคพื้นดิน ยังไม่พบตัวประกัน 

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานอ้างการเปิดเผยของพันโทโจนาธาน คอนริคัส โฆษกกองกำลังป้องกันอิสราเอล (ไอดีเอฟ) ว่า ภารกิจเร่งด่วนของอิสราเอลคือ การเข้าช่วยเหลือตัวประกันให้ออกมาจากเขตฉนวนกาซา แม้ว่าจะมีความยากลำบากในการสู้รบ กับกลุ่มฮามาสในย่านชุมชนเมือง ซึ่งมีประชากรอยู่หนาแน่น

อิสราเอล

พันโทคอนริคัส ระบุว่า อิสราเอลทราบดีว่า กลุ่มฮามาสสร้างอุโมงค์ใต้ดินไว้หลายแห่ง ซึ่งมีแนวโน้มสูงมาก ที่กลุ่มฮามาสจะควบคุมตัวประกันไว้ในอุโมงค์ใต้ดิน และยอมรับว่า การสู้รบตลอดถึงการบุกของอิสราเอล จะดำเนินการล่าช้า เนื่องจากต้องใช้ความระมัดระวัง ในการส่งกำลังทหารบุกยังเขตฉนวนกาซา แต่อิสราเอลมุ่งมั่นที่จะเข้าไปให้ถึง จุดที่กลุ่มติดอาวุธฮามาสหลบซ่อนตัวอยู่ใต้อุโมงค์ เพื่อช่วยเหลือตัวประกัน

โฆษกไอดีเอฟ บอก้วยว่า อิสราเอลต้องการจะปราบปรามกลุ่มฮามาส ซึ่งเป็นศัตรูที่ไร้ความปรานี ที่ใช้ทุก ๆ วิธีการในสู้รบกับอิสราเอล รวมถึงใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์ และใช้ระบบสาธารณูปโภคของพลเรือนอำพราง เป็นฐานปล่อยจรวดโจมตีอิสราเอล

เขาย้ำว่า เป้าหมายของอิสราเอลคือ การทำลายศักยภาพด้านการทหารของกลุ่มฮามาสให้เสียหายอย่างสิ้นเชิง และไม่ต้องการทำร้ายพลเรือนในเขตฉนวนกาซา โดยการจู่โจมทางภาคพื้นดินของอิสราเอลเมื่อวานนี้ (14 ต.ค.) ซึ่งดำเนินการอย่างจำกัด ในบางท้องที่ของเขตฉนวนกาซา ได้รับข่าวกรองที่เป็นประโยชน์อย่างมาก แต่อิสราเอลยังไม่พบตัวประกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo