World News

ลุกลามหนัก! ‘ฮิซบอลเลาะห์’ โดดร่วมโจมตี ‘อิสราเอล’ ประกาศตัวสนับสนุนชาวปาเลสไตน์

กองกำลังอิสราเอล ปะทะกับมือปืนจากกลุ่มฮามาส ในวันนี้ (8 ต.ค.) เพียง 24 ชั่วโมงหลังจากที่กลุ่มติดอาวุธ เปิดฉากการโจมตีอิสราเอลอย่างไม่คาดคิด ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณ 500 คน ถือเป็นเหตุรุนแรงที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดในรอบ 50 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล กับกลุ่มฮามาส ได้ลุกลามไปมากขึ้น จากการที่ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ได้ยิงจรวดจากที่มั่นในเลบานอน โจมตีพื้นที่ทางตอนเหนือของอิสราเอล การกระทำซึ่งกลุ่มติดอาวุธกลุ่มนี้ ระบุว่า เป็นการแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกับชาวปาเลสไตน์

อิสราเอล

รายงานระบุว่า กองกำลังอิสราเอลตอบโต้ ด้วยการใช้ปืนใหญ่ยิงเข้าเลบานอน และใช้โดรนโจมตีที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใกล้ชายแดน ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต

ทั้งนี้ การโจมตีของกลุ่มฮามาส ต่อพื้นที่ตอนใต้ของอิสราเอลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายทศวรรษ อาจบ่อนทำลายความพยายาม ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ในการสร้างแนวปฏิบัติด้านความมั่นคงในระดับภูมิภาค และอาจทำลายความปรารถนาของปาเลสไตน์ ที่จะได้ยกสถานะเป็นรัฐ รวมถึง ความทะเยอทะยานของอิหร่าน ผู้สนับสนุนหลักของกลุ่มนี้

โฆษกกองทัพอิสราเอล เปิดเผยว่า กองทัพได้เปิดฉากปฏิบัติการ ในพื้นที่ 8 แห่งโดยรอบฉนวนกาซาในวันนี้ ขณะที่สถานีโทรทัศน์ ฮัล ฮาดัธ รายงานอ้างการเปิดเผยของสภาเสี้ยววงเดือนแดงปเลสไตน์ว่า มีผู้เสียชีวิต 18 ราย จากการที่ทหารอิสราเอล บุกเข้าโจมตีบ้านพัก 2 หลัง ในเขตเบต ฮานูน ของฉนวนกาซา

ขณะที่ กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แถลงว่า ได้ดำเนินการโจมตีด้วยจรวด และปืนใหญ่ ต่อพื้นที่ 3 แห่งทางตอนเหนือของอิสราเอล รวมถึง “จุดเรดาร์” ในชีบา ฟาร์มส์ พื้นที่ขนาดเล็กที่ตั้งอยู่พรมแดนเลบานอน–ซีเรีย และที่ราบสูงโกลัน ที่อิสราเอลเข้ายึดครองมาตั้งแต่ปี 2510 แม้เลบานอนจะอ้างสิทธิเหนือดินแดนดังกล่าวก็ตาม

https://twitter.com/_Hareem_Shah/status/1710918658510250165

ก่อนหน้านี้ นายอิสมาอิล ฮานีเยห์ ผู้นำกลุ่มฮามาส กล่าวว่าการโจมตี ที่เริ่มต้นในฉนวนกาซา จะขยายวงไปถึงเขตเวสต์แบงก์ และนครเยรูซาเลม พร้อมเน้นย้ำถึงภัยคุกคามจากอิสราเอล ที่มีต่อมัสยิดอัลอักซอ ในนครเยรูซาเลม รวมถึง เรื่องที่อิสราเอลยังคงปิดล้อมฉนวนกาซามานาน 16 ปี และอิสราเอลเริ่มฟื้นฟูสัมพันธ์กับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo