World News

‘รัสเซีย’ จ่อตามรอยจีน ห้ามนำเข้า ‘อาหารทะเลญี่ปุ่น’

“รัสเซีย” ส่งสัญญาณอาจทำตามจีน สั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลญี่ปุ่น หลังอีกฝ่ายปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสี ที่ผ่านการบำบัดแล้วลงสู่ทะเล

สำนักงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางอาหารของรัสเซีย เปิดเผยว่า รัสเซียกำลังพิจารณาที่จะดำเนินการตามจีน ในการสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเล หลังรัฐบาลญี่ปุ่นปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีที่ผ่านการบำบัดแล้ว ออกจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ลงสู่มหาสมุทรแปซิฟิก ตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา และมีแผนที่จะหารือกับญี่ปุ่นในเรื่องนี้

อาหารทะเลญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นเจอกับการวิจารณ์อย่างรุนแรงจากจีน หลังปล่อยน้ำปนเปื้อนกัมมันตรังสีลงสู่ทะเล และจีนได้ตอบโต้การดำเนินการดังกล่าว ด้วยการสั่งห้ามนำเข้าอาหารทะเลทั้งหมดจากญี่ปุ่น

สำนักงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางอาหารของรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียได้หารือเรื่องการส่งออกอาหารญี่ปุ่นกับจีน โดยรัสเซียเป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์อาหารทะเลรายใหญ่ที่สุดของจีน และกำลังพยายามเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

“เมื่อพิจารณาถึงความเสี่ยงเรื่องการปนเปื้อนกัมมันตรังสีในอาหารแล้ว สำนักงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางอาหารของรัสเซีย จึงพิจารณาที่จะจำกัดการนำเข้าผลิตภัณฑ์จากปลาของญี่ปุ่นเช่นเดียวกับจีน รัสเซียจะสรุปการตัดสินใจหลังเจรจากับทางญี่ปุ่นแล้ว”

สำนักงานกำกับดูแลความปลอดภัยทางอาหารของรัสเซียระบุว่า ได้ส่งจดหมายถึงญี่ปุ่นแล้ว เพื่อขอนัดหมายการประชุม พร้อมขอให้ญี่ปุ่นส่งข้อมูลการทดสอบรังสีในผลิตภัณฑ์ปลาส่งออกของญี่ปุ่นภายในวันที่ 16 ตุลาคม ซึ่งรวมถึงสารทริเทียม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo