World News

กราดยิงไครสต์เชิร์ชเป็นเหตุ ‘โทนี่ เฟอร์นานเดส’ ปิดเฟซบุ๊ก

“โทนี่ เฟอร์นานเดส” ซีอีโอแอร์เอเชีย ประกาศเลิกใช้งานเฟซบุ๊ก ร่วมกระแสเรียกร้องให้ผู้คนเลิกใช้งานสื่อโซเชียลมีเดียชั้นนำของโลกรายนี้ หลังมือปืนกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ ใช้เฟซบุ๊ก เป็นช่องทางหลักในการถ่ายทอดสดการลงมือของเขา

tony fernandes5

เฟอร์นานเดส ซึ่งมีผู้ติดตามอยู่ราว 670,000 คน ทวีตข้อความอย่างต่อเนื่องบอกว่า เฟซบุ๊กจำเป็นต้อง “ทำความสะอาด” ตัวเอง อย่าคิดถึงแต่เรื่องการเงิน หลังมีผู้อัพโฟลดคลิปวีดิโอเหตุกราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ขึ้นไว้บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊กจำนวนมาก

“บางครั้งจำนวนความเกลียดชังที่หลั่งไหลเข้ามาในโซเชียลมีเดีย ก็แซงหน้าความดี เฟซบุ๊กควรดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อหยุดยั้งเรื่องราวพวกนี้”

ทั้งนี้ เป็นเวลาอย่างน้อย 17 นาทีที่ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุกราดยิงที่มัสยิดในนิวซีแลนด์ ถ่ายทอดสดการลงมือของตัวเอง ซึ่งตำรวจนิวซีแลนด์ได้แจ้งเรื่องนี้ต่อเฟซบุ๊ก ซึ่งแพลตฟอร๋มโซเชียลมีเดียรายนี้ยืนยันว่า ได้ลบบัญชีของมือปืน และคลิปวีดิโออกไปจากเฟซบุ๊กอย่างรวดเร็ว ทั้งยังได้จัดการลบข้อความที่แสดงการยกย่อง หรือสนับสนุนการก่อเหตุดังกล่าวอย่างเร็วที่สุด ในทันทีที่ได้รับแจ้ง

tony

แต่ดูเหมือนว่า การกระทำดังกล่าวยังทำให้เฟอร์นานเดสพอใจไม่ได้  โดยซีอีโอแอร์เอเชีย บอกว่า เขาเป็นผู้ที่ชื่านชอบโซเชียลมีเดีย แต่การไลฟ์สดดังกล่าว ทำให้เขาต้องไปจากเฟซบุ๊ก

“เฟซบุ๊กเป็นแพลตฟอร์มที่ดีเยี่ยมสำหรับการสื่อสาร มีความผูกพันอย่างแข็งแกร่ง และมีประโยชน์อย่างมาก แต่เรื่องนิวซีแลนด์มันมากเกินไปสำหรับผม”

เขาบอกด้วยว่า เขาเคยตกเป็นเหยื่อของบิทคอยน์ปลอม และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย และตัดสินใจที่จะปิดบัญชีเฟซบุ๊กของตัวเอง

ก่อนหน้านั้น มีอา การ์ลนิค โฆษกเฟซบุ๊ก นิวซีแลนด์ ระบุว่า เฟซบุ๊กได้ดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อถอดเนื้อหาที่มีการละเมิดกฎการใช้งาน โดยใช้ทั้งเทคโนโลยี และคนเข้ามาทำในเรื่องนี้ ซึ่งจนถึงขณะนี้ ได้มีการลบคลิปวีดิโอเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปถึง 1.5 ล้านคลิปแล้ว

Avatar photo