World News

ออสซี่ไฟเขียวสุ่มตรวจตามสนามบิน

ออสเตรเลียไฟเขียวตำรวจสุ่มตรวจสอบผู้คนตามสนามบินทั่วประเทศ ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการก่อการร้ายที่เพิ่มสูงขึ้น

ออสเตรเลียหวั่นก่อการร้ายสุ่มตรวจตามสนามบิน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ออสเตรเลียมีความกังวลเกี่ยวกับการโจมตีจากบุคคลหัวรุนแรง ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกลุ่มรัฐอิสลาม(ไอเอส) และกลุ่มติดอาวุธอื่นๆ มากขึ้น นับตั้งแต่ที่สามารถทลายแผนการโจมตีเที่ยวบินเมื่อปีที่แล้วที่นครซิดนีย์

นายกรัฐมนตรีมัลคอล์ม เทิร์นบูล กล่าวว่า กฎหมายใหม่ดังกล่าว ที่เปิดทางให้เจ้าหน้าที่ตามสนามบินสามารถสุ่มตรวจบัตรประจำตัวของผู้คนได้ โดยไม่ต้องระบุเหตุผลได้ ถือเป็นเรื่องจำเป็นในเวลาที่อันตราย

“ไม่ได้มีกฎหมายใดที่กำหนดให้ประชาชนต้องพกบัตรประจำตัว แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะคิดว่า จะมีใครที่ไม่มีบัตรประจำตัว ทั้งยังไม่สามารถบอกเล่าเกี่ยวกับตัวเองได้”

เทิร์นบูล บอกด้วยว่า เหตุระเบิดพลีชีพที่สุราบายา เมืองใหญ่อันดับ 2 ของอินโดนีเซีย เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ถือเป็นการเตือนให้เจ้าหน้าที่ทั้งในออสเตรเลีย และที่อื่นๆ ต้องระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา

นอกจากนี้ ออสเตรเลียจะมีการปรับปรุงเครื่องสแกนร่างกายผู้เดินทาง และกระเป๋า ตามสนามบินต่างๆ ทั้งในระดับท้องถิ่น และภูมิภาค เพื่อให้ได้มาตรฐานเดียวกับที่ใช้อยู่ในสนามบินระหว่างประเทศ มาตรการที่คาดว่าจะใช้งบราว 300 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ออสเตรเลียระบุว่า สามารถสกัดกั้นการโจมตีไว้ได้ถึง 14 ครั้ง ไม่รวมการโจมตีของผู้ก่อการร้ายที่เกิดขึ้นหลายครั้ง รวมถึง เหตุจับตัวประกันกลางนครซิดนีย์ เมื่อปี 2557 ที่มีตัวประกันโดนสังหารไป 2 ราย


Add Friend

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight