World News

มือปืนมัสยิดนิวซีแลนด์ เจอ 1 ข้อหาฆาตกรรมต่อ 1 เหยื่อ

นิวซีแลนด์ตั้งข้อหาฆาตกรรมเป็นรายบุคคลต่อ “เบรนตัน ทาร์แรนท์” มือปืนผู้ก่อเหตุกราดยิงมัสยิดในเมืองไครสต์เชิร์ช พร้อมไลฟ์สดการกระทำของตัวเองไปด้วย
ทาร์แรนท์ วัย 28 ปี ซึ่งเกิดที่ออสเตรเลีย และมีแนวคิดขวาสุดโต่ง ขึ้นศาลในนิวซีแลนด์วันนี้ (16 มี.ค.) หลังจากที่เขาก่อเหตุสะเทือนขวัญ กราดยิงมัสยิดกลางเมืองไครสต์เชิร์ช บนเกาะใต้ของนิวซีแลนด์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 49 ศพ

000 1EO7ME

ผู้พิพากษาได้อ่านข้อหาให้กับเขา โดยมีการตั้งข้อหาฆาตกรรมแยกเป็นคดีต่อเหยื่อ 1 คน ซึ่งคาดว่า จะมีการตั้งข้อหาอื่นๆ ตามมาอีกต่อไป

ระหว่างรับฟังข้อกล่าวหานั้น ทาร์แรนท์ ซึ่งอดีตเคยเป็นผู้ฝึกสอนในฟิตเนส ได้หันมามองผู้สื่อข่าวที่เข้ามาร่วมรับฟังการตั้งข้อหาด้วยเป็นระยะ และแม้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจติดอาวุธยืนประกบข้างอยู่ แต่ทาร์แรนท์ ก็ยังหันมาส่งสัญญาณมือเป็นรูป “โอเค” แบบกลับหัวกลับหาง อันเป็นสัญลักษณ์ที่กลุ่มคนขาวเหยียดผิวใช้กันทั่วโลก
ในการขึ้นศาลครั้งแรกนี้ ทาร์แรนท์ไม่ได้ยื่นคำร้องขอประกันตัว และเขาจะถูกคุมตัวไว้จนกว่าจะถึงกำหนดขึ้นศาลครั้งต่อไป ซึ่งกำหนดไว้ในวันที่ 5 เมษายน

นอกจากจะมีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก การก่อเหตุกราดยิงมัสยิด 2 แห่งติดๆ กัน ยังทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก  ซึ่งนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ได้ระบุถึงเรื่องนี้ว่า เป็นการก่อการร้าย ที่มีเป้าหมายสังหารชาวมุสลิม

000 1EO8RV
จาซินดา อาร์เดิร์น

ผู้นำนิวซีแลนด์ บอกด้วยว่า เหยื่อจากเหตุการณ์นี้มาจากทั่วโลกมุสลิม ซึ่งตุรกี บังกลาเทศ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย ล้วนอยู่ในกลุ่มประเทศที่ให้ความช่วยเหลือในเรื่องนี้ต่อนิวซีแลนด์

อาร์เดิร์น ยังกล่าวถึงทาร์แรนท์ว่า ไม่ได้อยู่ในรายชื่อบุคคลที่ต้องจับตามองในด้านใดทั้งนั้น และไม่เคยมีประวัติอาชญากรรมมาก่อน  โดยเขามีใบอนุญาตครอบครองปืนอย่างถูกต้อง ได้รับมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 ซึ่งหลังจากนั้น เขาก็เริ่มซื้อปืนมาสะสมไว้ โดยปืนที่เขาใช้ในการก่อเหตุครั้งนี้ เป็นปืนกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก ปืนสั้น 2 กระบอก และปืนไรเฟิลแบบคานเหวี่ยง

นอกจากนี้ ระหว่างการบุกเข้าตรวจค้นบ้านพักของเขา เจ้าหน้าที่ยังพบระเบิดแสวงเครื่องอีก 2 ลูกในรถยนต์ ซึ่งกองทัพได้นำไปทำลายแล้ว

000 1EO7LF
หอไอเฟล ในกรุงปารีสดับไฟ เพื่อร่วมไว้อาลัยต่อเหยื่อเหตุการณ์กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ (ภาพ : เอเอฟพี)

Avatar photo