World News

‘โตโยต้า’ ระงับเดินเครื่องโรงงานทั่วญี่ปุ่น พบระบบผลิตทำงานบกพร่อง

ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดของญี่ปุ่น “โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป” สั่งระงับการดำเนินงานที่โรงงานประกอบรถยนต์ทั่วญี่ปุ่น ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันนี้ (29 ส.ค.) หลังพบระบบการผลิตทำงานผิดปกติ 

โฆษกโตโยต้า ระบุว่า กำลังตรวจสอบสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้น โดยโรงงาน 12 โรง ที่ประกอบด้วยสายการผลิต 25 สาย ไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้ตามคำสั่ง เนื่องจากระบบบกพร่อง และเสริมว่า ไม่น่าจะเกิดจากการโจมตีทางไซเบอร์ โดยความผิดปกติดังกล่าวส่งผลให้ไม่สามารถสั่งซื้อส่วนประกอบต่างๆ ได้

เหตุการณ์ดังกล่าว เกิดตั้งแต่ช่วงเช้าวันนี้ และบริษัทจะเดินหน้าสอบสวนหาสาเหตุ และหาทางแก้ไขโดยเร็วที่สุด

โตโยต้า

อย่างไรก็ดี โฆษกไม่ได้เปิดเผยว่า โรงงานจะกลับมาเดินเครื่องตามปกติได้เมื่อใด และโรงงานในต่างประเทศได้รับผลกระทบหรือไม่ โดยโตโยต้าเคยหยุดเดินเครื่องโรงงานในญี่ปุ่นทั้งหมดเมื่อปี 2565 หลังจากบริษัทสาขาแห่งหนึ่งถูกโจมตีไซเบอร์

ทั้งนี้ โตโยต้ารั้งตำแหน่งบริษัทยานยนต์ ที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลกเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันในปี 2565 แม้ว่าได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 และการขาดแคลนชิปทั่วโลก โดยตั้งเป้ากำไรสุทธิในปีการเงินสิ้นสุดเดือนมีนาคม 2567 ไว้ที่ 2.58 ล้านล้านเยน หรือราว 620,130 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5.2% จากปีการเงินก่อน และตั้งเป้ายอดจำหน่ายไว้ที่ 38 ล้านล้านเยน (ราว 9.13 ล้านล้านบาท)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo