World News

‘แบงก์ชาติสหรัฐ’ ปิดทาง ‘ลดดอกเบี้ย’ เหตุเงินเฟ้อยังสูง

ประธานธนาคารกลางสหรัฐ “เจอโรม พาวเวล” ระบุ เงินเฟ้อยังอยู่สูงเกินไป และ “เฟด” เตรียมการที่จะขึ้นดอกเบี้ยต่อไปเพื่อสกัดเงินเฟ้อ 

นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ว่า แม้เงินเฟ้อได้ชะลอตัวลงจากระดับสูงสุด ซึ่งถือเป็นพัฒนาการที่ดี แต่ก็ยังคงอยู่สูงเกินไป โดยเฟดเตรียมขึ้นดอกเบี้ยต่อไป หากมีความเหมาะสม และจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง จนกว่ามั่นใจว่า เงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างยั่งยืนไปสู่เป้าหมายที่กำหนดไว้

shutterstock 2167460829

เขาบอกด้วยว่า เฟดจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง โดยการประเมินข้อมูลที่เฟดได้รับ รวมทั้งแนวโน้ม และความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลไม่ได้ส่งสัญญาณว่า เฟดกำลังพิจารณาลดดอกเบี้ยแต่อย่างใด โดยระบุแต่เพียงว่า ในการประชุมที่จะมาถึง เฟดจะตัดสินใจอย่างระมัดระวังว่าจะขึ้นดอกเบี้ยต่อไปหรือไม่ หรือจะคงอัตราดอกเบี้ยในระดับสูง ขณะที่รอข้อมูลเศรษฐกิจต่อไป

นอกจากนี้ นายพาวเวล ยอมรับว่า การดำเนินการของเฟดมีความเสี่ยง 2 ด้าน คือดำเนินการมากเกินไป และน้อยเกินไป

“การดำเนินการน้อยเกินไป จะทำให้เงินเฟ้อที่อยู่สูงกว่าเป้าหมายของเฟดฝังตัวลึก และจะยิ่งทำให้เฟดต้องใช้นโยบายการเงิน เพื่อขจัดเงินเฟ้อออกจากเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการจ้างงาน”

“ส่วนการดำเนินการที่มากเกินไปจะทำให้เศรษฐกิจเกิดผลกระทบโดยไม่จำเป็น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo