World News

ภาพถ่ายดาวเทียมชี้ เกาหลีเหนืออาจเตรียมยิงขีปนาวุธ

ภาพถ่ายดาวเทียมสิ่งปลูกสร้างใกล้กรุงเปียงยาง บ่งชี้เกาหลีเหนืออาจเตรียมยิงขีปนาวุธ หรือ ดาวเทียม ในเร็วๆ นี้

ai2html graphic wide
ภาพ : NPR

เอเอฟพี รายงานอ้างเอ็นพีอาร์ สื่อในสหรัฐว่า ภาพถ่ายดาวเทียมของซานัมดอง หนึ่งในสถานที่ที่รัฐบาลเกาหลีเหนือเคยใช้ผลิตขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป และกระสวยอวกาศ ที่นำมาวิเคราะห์นี้ ถ่ายไว้หลายวันก่อนหน้าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ จะเปิดฉากหารือรอบ 2 กับนายคิม จอง อึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ ที่กรุงฮานอยเวียดนาม

ภาพที่ถ่ายโดยดิจิทัลโกลบ แสดงให้เห็นว่า ในพื้นที่ดังกล่าวมีรถยนต์ และรถบรรทุกจอดอยู่ในบริเวณดังกล่าวเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทั้งยังมีรถราง และเครน อยู่ที่สนามหญ้าด้วย

“เมื่อคุณนำข้อมูลทั้งหมดที่ได้นี้มารวมกัน ก็จะเห็นภาพจริงๆ ว่าเกาหลีเหนือกำลังอยู่ในกระบวนการของการสร้างจรวด” นายเจฟฟรีย์ ลูอิส นักวิจัยจากสถาบันนานาชาติศึกษามิดเดิลบิวรี ในสหรัฐ กล่าว

ai2html graphic wide 1
ภาพ : NPR

การวิเคราะห์พื้นที่ซานัมดอง ยังเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังที่เว็บไซต์ 38นอร์ธ ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และศูนย์เพื่อกลยุทธ์ และนานาชาติศึกษา ออกมาระบุว่า เกาหลีเหนืออาจจะฟื้นฟูโครงการขีปนาวุธพิสัยไกลขึ้นมาใหม่ ที่โรงงานผลิตในโซแฮ โดยเป็นการวิเคราะห์จากภาพถ่ายดาวเทียมที่ถ่ายเอาไว้เมื่อวันที่ 6 มีนาคม

สถานการณ์ข้างต้นมีแนวโน้มที่จะสร้างความไม่พอใจให้กับรัฐบาลสหรัฐมากขึ้น ถึงการขาดความคืบหน้าในความพยายามของทางสหรัฐ ที่จะทำให้เกาหลีเหนือยอมส่งมอบอาวุธนิวเคลียร์ โดยเฉพาะหลังการประชุมเมื่อวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ระหว่างคิม กับทรัมป์ ต้องล่มกลางคัน ไม่มีแถลงการณ์ร่วมออกมา

Avatar photo