World News

เปิดฉากสอบ ‘ทรัมป์’ ขวางกระบวนการยุติธรรม

คณะกรรมการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ  เริ่มต้นการสอบสวนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำประเทศแล้ว ในข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม และใช้อำนาจโดยมิชอบ ซึ่งทางคณะกรรมการเตรียมขอเอกสารจากบุคคลและองค์กรต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงยุติธรรม บุตรชายของทรัมป์ และผู้บริหารระดับสูงของบริษัททรัมป์ ออร์แกไนเซชัน

000 1DD28U

นายเจอร์โรลด์ แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมการตุลาการประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีพฤติกรรมขัดขวางกระบวนการยุติธรรมอย่างชัดเจน แต่ก็ยังเร็วเกินไปที่จะพิจารณาว่าจะ ดำเนินกระบวนการถอดถอนผู้นำสหรัฐออกจากตำแหน่งหรือไม่

พฤติกรรมที่เข้าข่ายว่าขัดขวางกระบวนการยุติธรรมของผู้นำสหรัฐ รวมถึง การสั่งปลดนายเจมส์ โคมีย์ ออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานสืบสวนสอบสวนกลางสหรัฐ  (เอฟบีไอ) หลังจากที่นายโคมีย์ดำเนินการสอบสวนเรื่องที่ว่า รัสเซียได้เข้าแทรกแซงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐหรือไม่

นอกจากนี้  นายแนดเลอร์ยังอ้างว่า ทรัมป์มีการกระทำที่เข้าข่ายข่มขู่พยานด้วย ซึ่งถือเป็นการใช้อำนาจโดยมิชอบ โดยทางคณะกรรมการจะตรวจสอบว่ามีการให้ข้อเสนอเพื่อลดหย่อนผ่อนโทษหรือไม่ และจะดูในเรื่องการยุ่งเหยิงต่อพยานหลักฐาน และการที่ทรัมป์ออกมาวิจารณ์การสอบสวนและคุกคามสื่อมวลชน

Avatar photo