World News

ชาวนิวยอร์กวอน ‘ซีอีโออเมซอน’ อย่าล้มโครงการลงทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์

กลุ่มผู้นำในนิวยอร์ก ทั้งนักธุรกิจ นักการเมือง และผู้นำชุมชน ได้ส่งหนังสือเรียกร้องให้ “อเมซอน” บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ช่วยทบทวนการตัดสินเรื่องการตั้งสำนักงานใหญ่ในเมืองนิวยอร์ก

โดยเมื่อปลายปี 2561 อเมซอนได้ประกาศเลือกนิวยอร์กเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ ด้วยวงเงินลงทุน 2.5 พันล้านดอลลาร์และช่วยสร้างงาน 2.5 หมื่นตำแหน่งขึ้นในเมือง ด้านเมืองนิวยอร์กจะให้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีและสิทธิประโยชน์อื่นๆ เป็นการตอบแทนมูลค่ารวมเกือบ 3 พันล้านดอลลาร์ แต่ชาวเมืองส่วนหนึ่งได้ลุกขึ้นมาต่อต้านการลงทุน เพราะสิทธิ์พิเศษดังกล่าว จนอเมซอนได้ประกาศยกเลิกแผนไป

mzon 1
จดหมายเปิดผนึกถึง Jeff Bezos ซีอีโอของอเมซอน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้นำในนิวยอร์กบางส่วนได้ส่งหนังสือเปิดผนึกถึง Jeff Bezos ซีอีโอของอเมซอน  เพื่อขอให้ทบทวนการตัดสินใจดังกล่าว เพราะการลงทุนครั้งนี้จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในนิวยอร์กเป็นอย่างมาก ซึ่งคาดว่าทำให้นิวยอร์กกลายเป็นศูนย์กลางของโลกด้านอี-คอมเมิร์ซ โลจิสติกส์ และบริการเว็บไซต์

โดยผู้ลงชื่อให้การสนับสนุนอเมซอนส่วนหนึ่ง คือ มอร์แกน สแตนลีย์ มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก มาสเตอร์การ์ด เป็นต้น แต่ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่า อเมซอนแสดงตัดสินใจอย่างไรหลังจากการได้รับหนังสือเปิดผนึกครั้งนี้

นิวยอร์ก2
อสังหาริมทรัพย์ในมหานครนิวยอร์ค สหรัฐอเมริกา

Avatar photo