World News

‘เวียดนาม’ จ่ออนุมัติ ‘วัคซีนโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร’ ชนิดแรกของโลก

สัตวแพทย์ในสังกัดรัฐบาลสหรัฐและทั่วโลก เผย วัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ที่กำลังทดสอบในเวียดนาม ใกล้จะได้รับการอนุมัติแล้ว นับเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญในการรับมือกับโรคสัตว์ร้ายแรง ที่มักสร้างความเสียหายให้กับฟาร์มสุกรทั่วโลก

โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF) ส่งผลกระทบต่อตลาดเนื้อสุกรทั่วโลกมูลค่า 250,000  ล้านดอลลาร์ มาเป็นระยะเวลานานหลายปี โดยในการระบาดครั้งเลวร้ายที่สุดเมื่อปี 2561-2562 นั้น จำนวนสุกรในจีนล้มตายลงถึงครึ่งหนึ่ง โดยจีนเป็นผู้ผลิตเนื้อสุกรรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่งผลให้เกิดความเสียหายมากกว่า 100,000 ล้านดอลลาร์

โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

นายเกรกอริโอ ตอร์เรส หัวหน้าฝ่ายวิทยาศาสตร์ประจำองค์การอนามัยสัตว์โลก (WOAH) เปิดเผยว่า หลังจากล้มเหลวมาหลายทศวรรษ เนื่องมาจากความซับซ้อนของเชื้อไวรัส ASF ในที่สุดวัคซีน 2 ชนิด ที่นักวิทยาศาสตร์สหรัฐร่วมพัฒนา และกำลังทดสอบในโครงการนำร่องขนาดใหญ่โดยบริษัทต่าง ๆ ในเวียดนาม ก็ได้แสดงผลลัพธ์ในเชิงบวก

“เราไม่เคยเข้าใกล้จุดที่วัคซีนจะใช้ได้ผลเช่นนี้มาก่อน” นายตอร์เรสกล่าว และว่า วัคซีน 2 ชนิดดังกล่าวมีโอกาสสูงมากที่จะประสบความสำเร็จ และได้รับอนุญาตให้จำหน่ายทั่วโลก

วัคซีนทั้ง 2 ชนิดได้รับการอนุมัติให้ใช้นำร่องในเชิงพาณิชย์ในเวียดนาม เนื่องจากถูกโรค ASF คุกคามบ่อยครั้ง และไม่สามารถพัฒนาในสหรัฐได้ เนื่องจากไม่มีการแพร่ระบาดของไวรัสดังกล่าวในสหรัฐ

ขณะนี้ โครงการนำร่องเสร็จสิ้นลงแล้ว ขั้นตอนต่อไปคือการอนุญาตให้ใช้ได้ทั่วประเทศ และมีโอกาสที่จะวางขายในต่างประเทศ โดยนับเป็นวัคซีนป้องกันโรค ASF ชนิดแรกของโลก

ในรายงานของ WOAH ที่เผยแพร่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2564 มีรายงานโรค ASF ในเกือบ 50 ประเทศ และทำให้สุกรล้มตายประมาณ 1.3 ล้านตัว โดยโรค ASF ไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo