World News

‘สหรัฐ’ จับตา ‘การเมืองไทย’ ชี้ ‘เปราะบาง’ ช่วงตั้งรัฐบาล

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐ ระบุ การเมืองไทยอยู่ในช่วง “เปราะบาง” ของการ “จัดตั้งรัฐบาล” หลังเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม ย้ำจุดยืน สนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตย ที่มีประสิทธิภาพ และเสถียรภาพ 

นายเคิร์ท แคมป์เบลล์ ผู้ประสานงานภาคพื้นอินโด แปซิฟิค ของทำเนียบขาว สหรัฐ กล่าวที่ สถาบันฮัดสัน ซึ่งเป็นกลุ่มครั้งสมองของสหรัฐว่า สหรัฐได้จับตาการเลือกตั้งในไทยอย่างระมัดระวัง และขณะนี้เป็นช่วงเวลาอันเปราะบางของการจัดตั้งรัฐบาล

การเมืองไทย

เขาบอกด้วยว่า สหรัฐกำลังมองหาแนวทางในการกระชับความสัมพันธ์ กับบรรดาประเทศพันธมิตร และประเทศที่เป็นหุ้นส่วนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชีย โดยมีเป้าหมายที่จะคานอำนาจจีน ซึ่งกำลังแผ่ขยายอิทธิพลในภูมิภาคแห่งนี้  โดยสหรัฐต้องการรักษาความสัมพันธ์ทวิภาคีที่แข็งแกร่งกับไทย ชาติพันธมิตรตามสนธิสัญญาที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐในภูมิภาคเอเชีย

“บริษัทจำนวนมากเข้าไปลงทุนในประเทศไทย สหรัฐเองก็มีโครงการทางทหารที่แข็งแกร่ง และมีความร่วมมือกับกองทัพของไทย ผมปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่ผ่านมา การเมืองไทยไร้เสถียรภาพ และซับซ้อน”

ผมยืนยันว่า เป้าหมายของสหรัฐคือ การสนับสนุนรัฐบาลประชาธิปไตยที่มีประสิทธิภาพ และเสถียรภาพในประเทศไทย และเราจะร่วมงานกับรัฐบาลไทยนับจากนี้

ทั้งนี้ พรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย คว้าชัยชนะในการเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว และกำลังอยู่ในขั้นตอนของการจัดตั้งรัฐบาลผสมร่วมกับพรรคการเมืองอีก 6 พรรค เพื่อเข้ามาทำหน้าที่บริหารประเทศ แทนรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งบริหารประเทศมาตั้งแต่เข้าทำรัฐประหารในปี 2557

การเมืองไทย

อย่างไรก็ดี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ว่าที่นายกรัฐมนตรีต้องเผชิญกับอุปสรรคหลายด้าน ซึ่งรวมถึงกรณีการถือหุ้นสื่อ และการต้องผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสมาชิกที่ได้รับการแต่งตั้งโดยรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ โดยคาดว่าวุฒิสมาชิกจะเริ่มโหวตรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่ภายในเดือนสิงหาคมนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo