World News

จับตา ประชุม ‘โอเปคพลัส’ วันนี้! หารือลดกำลังผลิต สูงสุด 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ที่ประชุมโอเปคพลัส มีแนวโน้มหารือถึงเรื่องการลดกำลังผลิตเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ชัดเจนเกี่ยวกับขนาดของการลดปริมาณการผลิต ที่อาจเกิดขึ้น เพื่อพยุงราคาน้ำมันที่ลดลง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และชาติพันธมิตร หรือ “โอเปคพลัส” จัดประชุมกันที่กรุงเวียนนา ออสเตรีย ในวันนี้ (4 มิ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อทบทวนนโยบายการผลิตน้ำมันในอนาคต

shutterstock 2176052397

ก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์คาดว่า โอเปคพลัสจะคงนโยบายการผลิตในปัจจุบันที่ตกลงกันในเดือนเมษายนว่า จะลดกำลังผลิตโดยสมัครใจมากกว่าวันละ 1 ล้านบาร์เรล แต่รายงานข่าว ระบุว่า มีสัญญาณปรากฏขึ้นในการประชุมวานนี้ (3 มิ.ย.) ว่า การคงนโยบายนี้อาจไม่สามารถรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันได้ แต่ผู้เข้าร่วมประชุมส่วนใหญ่ไม่ขอให้ความเห็นใด ๆ

แหล่งข่าวใกล้ชิดที่ประชุมเผยว่า ทางเลือกหนึ่งที่กำลังมีการหารือกันคือ ลดกำลังผลิตอีกวันละ 700,000 ถึง 1 ล้านบาร์เรล โดยราคาน้ำมันโลกได้ลดลงประมาณ 10% นับจากการประชุมเมื่อเดือนเมษายน เนื่องจากตลาดกังวลว่า ความต้องการใช้น้ำมันจะลดลง เพราะสหรัฐใช้นโยบายขึ้นดอกเบี้ยแก้ปัญหาเงินเฟ้อสูง และเศรษฐกิจจีนหลังโควิด-19 ฟื้นตัวอย่างกระท่อนกระแท่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo