World News

เปิด ‘พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน’ ในนิวยอร์ก รำลึกการเรียกร้องประชาธิปไตยในจีน

ชาวจีนผู้ที่มีความเห็นไม่ลงรอยกับรัฐบาลจีน ซึ่งเข้าร่วมในการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตย ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ในกรุงปักกิ่ง เมื่อปี 2532 ร่วมในพิธีเปิด “พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน” ในนครนิวยอร์กวานนี้ (2 มิ.ย.) ก่อนหน้าวันครบรอบ 34 ปีเหตุการณ์เรียกร้องประชาธิปไตยของจีนเพียง 2 วันเท่านั้น 

วีโอเอ รายงานว่า พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน หรือ ที่มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า The June 4th Memorial Museum เป็นสถานที่ถาวรแห่งเดียวในโลก ที่จัดเเสดงและเล่าเรื่องราวของเหตุการณ์เทียนอันเหมิน โดยก่อนหน้านี้มีพิพิธภัณฑ์ลักษณะเดียวกันที่ฮ่องกง แต่ต้องปิดลงเมื่อ 2 ปีก่อน เพราะถูกทางการกดดัน

พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน

The June 4th Memorial Museum ตั้งอยู่ในพื้นที่สำนักงานบนชั้นสี่ของอาคารเเห่งหนึ่งบนถนนซิกธ์ อเวนิว บนเกาะเเมนฮัตตัน โดยผู้ที่ไปเยี่ยมเยือนจะได้เห็นสิ่งของจากเหตุการณ์ดังกล่าว เช่นป้ายประท้วง จดหมาย เสื้อที่ยังคงมีรอยคราบเลือด รวมถึงภาพถ่าย และบทความข่าว ที่ให้รายละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้นในตอนที่ ทางการปักกิ่งส่งรถถังเข้าปราบปรามการประท้วงของนักศึกษา และคนใช้เเรงงาน ที่ชุมนุมกันเป็นเวลาหลายสัปดาห์

พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน

นายจ้าว เฟิ่งโซว วัย 55 ปี ซึ่งเคยเป็นเเกนนำนักศึกษาในการเคลื่อนไหวครั้งนั้น คือ หนึ่งในผู้ที่ช่วยวางแผนให้เกิดพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ โดยเขาระบุว่า พิพิธภัณฑ์ The June 4th Memorial Museum ช่วยหล่อเลี้ยงให้ยังมีความหวังว่า จะได้เห็นจีนเป็นประเทศเสรีในสักวันหนึ่ง

ทางด้านสถานทูตจีน ในกรุงวอชิงตัน สหรัฐ ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อการเปิดพิพิธภัณฑ์ดังกล่าว

พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน

นับตั้งแต่เกิดเหตุปราบปรามผู้ประท้วงที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2532 ทางการจีนยังไม่เคยเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้ แต่กลุ่มสิทธิมนุษยชน และผู้เห็นเหตุการณ์เชื่อว่า อาจมีคนจบชีวิตลงในตอนนั้นหลายพันคน

ในประเทศจีน การเเสดงการรำลึกเหตุการณ์นี้ถือเป็นเรื่องต้องห้าม และรัฐบาลจีนเพิ่มการควบคุมการเผยเเพร่เนื้อหา และความเห็นเกี่ยวกับเทียนอันเหมินในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึง ฮ่องกง ซึ่งเดิมสามารถจัดงานรำลึกเทียนอันเหมินได้ ถูกห้ามจัดพิธีดังกล่าวมาตั้งเเต่ปี 2563 โดยตำรวจอ้างเหตุผลเกี่ยวกับการระบาดของโควิด-19

สำหรับในปีนี้ ยังไม่เป็นที่เเน่ชัดว่างานรำลึกเหตุการณ์เทียนอันเหมินจะกลับมาเกิดขึ้นอีกครั้งหรือไม่

พิพิธภัณฑ์เทียนอันเหมิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo