World News

เครื่องบินโดยสาร ‘เมด อิน ไชน่า’ ลำแรก เริ่มให้บริการแล้ว

เครื่องบินโดยสาร “เมด อิน ไชน่า” ลำแรกที่ผลิตในประเทศจีน ให้บริการผู้โดยสารเที่ยวแรกแล้ว ถือเป็นก้าวแรกของจีนเพื่อเข้าสู่การแข่งขันในอุตสาหกรรมการบิน ที่มีผู้ครองตลาดรายใหญ่ คือ โบอิง และแอร์บัส 

วีโอเอ รายงานว่า เครื่องบินรุ่น C919 ซึ่งผลิตโดยบรรษัทการบินพาณิชย์จีน (โคแมค) บรรทุกผู้โดยสาร 130 คน เดินทางจากสนามบินเซี่ยงไฮ้ หงเฉียว ในช่วงเช้าวันอาทิตย์ และลงจอดที่กรุงปักกิ่งในอีกสองชั่วโมงต่อมา

เมด อิน ไชน่า

เที่ยวบินดังกล่าวดำเนินการโดยสายการบินไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลนส์ และด้านข้างลำตัวเครื่องบินมีข้อความว่า “The World’s First C919” หรือ C919 ลำแรกของโลก

การเคลื่อนไหวดังกล่าว เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของโคแมค ที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน ในตลาดเครื่องบินโดยสารขนาดเล็ก ถึงขนาดกลาง ซึ่งมีเครื่องบินรุ่น A320  ของแอร์บัส และ B737 ของโบอิง ครองตลาดอยู่ ซึ่งเป็นรุ่นยอดนิยม ที่สายการบินต่าง ๆ นำมาใช้ให้บริการภายในประเทศ หรือภายในภูมิภาค

แม้เครื่องบิน C919 จะออกแบบโดยบริษัทจีน แต่ชิ้นส่วนสำคัญหลายอย่าง ยังต้องนำเข้าจากชาติตะวันตก รวมทั้งเครื่องยนต์  โดยโคแมค ใช้เวลาพัฒนา C919 นาน 16 ปี สามารถบินได้ไกลสูงสุด 5,630 กิโลเมตร บรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 158 – 168 คน ซึ่งทางบริษัทมีแผนผลิตเครื่องบินรุ่นนี้ 150 ลำต่อปีในช่วง 5 ปีข้างหน้า

โคแมค เปิดเผยด้วยว่า จนถึงขณะนี้มียอดสั่งซื้อเครื่องบินโดยสารรุ่นแรกของจีนเข้ามาแล้วมากกว่า 1,200 ลำ

เมด อิน ไชน่า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo