World News

ตะลึง! จีนเจอ ‘แพนด้าเผือก’ สัตว์หายาก คาดมีตัวเดียวในโลก

“จีน” พบ “แพนด้าเผือก” กลางป่าเขตอนุรักษ์ คาดมีเพียงตัวเดียวในโลก

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า หน่วยงานการจัดการเขตอนุรักษ์ธรรมชาติแห่งชาติว่อหลง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานว่า กล้องอินฟราเรดของเขตอนุรักษ์ สามารถบันทึกคลิปวิดีโอแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วน เข้าหาแม่ลูกแพนด้ายักษ์คู่หนึ่ง

แพนด้าเผือก

คลิปวิดีโอที่บันทึกได้เมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แสดงให้เห็นภาพแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วน เดินตรงเข้าหาแม่ลูกแพนด้ายักษ์ ที่กำลังพักผ่อนอยู่ในโพรงต้นไม้ และส่งสัญญาณการสร้างปฏิสัมพันธ์ ทว่าแม่แพนด้ายักษ์ไม่ได้ออกมาจากโพรงต้นไม้ และรักษาท่าทีสงบนิ่ง

หลังจากแม่ลูกแพนด้ายักษ์คู่ดังกล่าวออกจากโพรงต้นไม้แล้ว แพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนได้กลับมายังโพรงต้นไม้อีกครั้ง และใช้จมูกดมกลิ่นทั่วบริเวณที่แม่แพนด้ายักษ์เคยอาศัยอยู่

“แพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนมีขนาดลำตัวเกือบเท่าแพนด้ายักษ์โตเต็มวัย” เว่ย หรงผิง วิศวกรอาวุโสประจำศูนย์อนุรักษ์ และวิจัยแพนด้ายักษ์แห่งประเทศจีน กล่าว

“ช่วงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ แพนด้ายักษ์ป่าในว่อหลงเข้าสู่ฤดูติดสัด ซึ่งเป็นช่วงที่แพนด้ายักษ์เพศเมียพร้อมลูกอาจดุร้ายมาก หากมีแพนด้ายักษ์โตเต็มวัยเข้าหาหรือรุกล้ำ”

“แพนด้ายักษ์เพศเมียตัวนี้มีท่าทีสงบนิ่งอย่างมาก จนดูไม่สอดคล้องกับกฎธรรมชาติทั่วไป ทำให้มีความเป็นไปได้ประการหนึ่งว่า แพนด้ายักษ์เพศเมียเป็นแม่ของแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนตัวนี้ด้วย”

หน่วยงานการจัดการเขตอนุรักษ์ ระบุว่ามีคลิปวิดีโออีก 15 คลิป ซึ่งบันทึกวิถีการสัญจรที่ซ้อนทับกันของแพนด้ายักษ์ทั้ง 3 ตัวในช่วงเวลาอันสั้น

ทั้งนี้ กล้องอินฟราเรดของเขตอนุรักษ์ เคยบันทึกภาพแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนอันมีเอกลักษณ์นี้ บนพื้นที่สูงเหนือระดับน้ำทะเลราว 2,000 เมตร เมื่อเดือนเมษายน 2562  ซึ่งแพนด้ายักษ์ขนสีขาวล้วนนี้ ไม่มีจุดตามร่างกายเลย และมีตาสีแดง จัดเป็นแพนด้ายักษ์เผือก (albino) และคาดว่าเป็นแพนด้ายักษ์เผือกเพียงตัวเดียวบนโลก

แพนด้าเผือก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo