World News

บังคับใช้แล้ว! ฝรั่งเศสสั่งห้ามบินระยะสั้นในประเทศ เน้นเดินทางด้วยรถไฟ

ฝรั่งเศสสั่งระงับการเดินทางโดยเครื่องบินในประเทศ หากสามารถเดินทางโดยรถไฟได้ภายในเวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมงครึ่ง ภายใต้คำสั่งของรัฐบาลที่เผยแพร่ออกมาในวันนี้ (23 พ.ค.)

ทั้งนี้ แม้คำสั่งระงับดังกล่าวจะเคยถูกบรรจุไว้ในกฎหมายด้านสภาพอากาศเมื่อปี 2564 และมีผลบังคับใช้ในทางปฏิบัติแล้วก็ตาม แต่สายการบินบางแห่งได้สอบถามไปยังคณะกรรมาธิการยุโรป เพื่อให้ตรวจสอบว่าคำสั่งระงับดังกล่าวชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

shutterstock 461564842

ความเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ จะทำให้การเดินทางทางอากาศส่วนใหญ่ระหว่างกรุงปารีส และจุดหมายปลายทางต่าง ๆ ในประเทศ เช่นนองต์ ลียง และบอร์โด ไม่สามารถทำได้ ส่วนการต่อเครื่องบินจะไม่ได้รับผลกระทบ

นักวิจารณ์ตั้งข้อสังเกตว่า การเดินทางโดยเครื่องบินที่ถูกสั่งห้ามในกรณีที่ใช้เวลาเทียบเคียงกับการเดินทางโดยรถไฟนั้นกินระยะเวลาราว 3 ชั่วโมง ซึ่งเทียบเท่ากับการเดินทางจากปารีสไปยังเมืองท่าในทะเลเมดิเตอร์เรเนียนอย่าง มาร์กเซย์ด้วยรถไฟความเร็วสูง

กฎหมายดังกล่าวกำหนดว่า บริการรถไฟในเส้นทางเดียวกันจะต้องมาถี่ ตรงเวลา และเชื่อมต่อกันเพียงพอต่อความต้องการของผู้โดยสารที่จะเดินทางโดยเครื่องบิน และสามารถรองรับจำนวนผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้นได้

ทั้งนี้ ผู้ที่ต้องการเดินทางในลักษณะดังกล่าว ควรจะสามารถเดินทางโดยรถไฟทั้งขาไปและขากลับได้ในวันเดียวกัน โดยใช้เวลาแปดชั่วโมงในการเดินทาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo