World News

นักวิจัยสหรัฐ พัฒนา “เอไอรุ่นใหม่’ ตัวช่วย ‘ผู้ป่วยพูดไม่ได้’

คณะนักวิจัยสหรัฐพัฒนา “ระบบเอไอรุ่นใหม่” ซึ่งอาจช่วยเหลือผู้ที่มีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ แต่ไม่สามารถพูดจาสื่อสารออกมาได้ เช่น ผู้ป่วยที่ร่างกายอ่อนแอจากโรคหลอดเลือดสมอง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่าวารสารเนเจอร์ นูโรไซแอนซ์ ได้เผยแพร่งานวิจัยดังกล่าว ที่เรียกว่า “ซีแมนติก ดีโคดเดอร์” (semantic decoder) หรือ ระบบถอดความหมาย ที่สามารถแปลกิจกรรมสมองของมนุษย์ ทั้งขณะที่รับฟังเรื่องราวหรือจินตนาการว่ากำลังเล่าเรื่องอยู่อย่างเงียบ ๆ ให้ออกมาเป็นข้อความต่อเนื่อง

shutterstock 2271198751

ผู้ทดลองไม่จำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดปลูกถ่ายเพื่อใช้งานระบบนี้ ทำให้กระบวนการทั้งหมดไม่รุกล้ำร่างกาย ซึ่งแตกต่างจากระบบการถอดรหัสทางภาษาอื่นๆ ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา

ระบบดังกล่าว ซึ่งพัฒนาโดยคณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ออสติน (UT Austin) สามารถสร้างคำพูดใหม่ที่ไม่ใช่แบบคำต่อคำ แต่สามารถกู้คืน “ส่วนสำคัญ” ของสิ่งที่ผู้ใช้กำลังได้ยินด้วย

อเล็กซ์ ฮูธ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยาและวิทยาการคอมพิวเตอร์ประจำมหาวิทยาลัยฯ ระบุว่าระบบถอดความหมายดังกล่าวถือเป็นความคืบหน้าสำคัญสำหรับวิธีการที่ไม่รุกล้ำร่างกาย มันต่างจากระบบที่เคยมีมา ซึ่งโดยปกติแล้วมักถอดคำพูดออกมาเป็นคำ ๆ เดียวหรือประโยคขนาดสั้น

พร้อมเสริมว่า กำลังจะใช้โมเดลนี้ถอดรหัสทางภาษาแบบต่อเนื่องภายใต้กรอบเวลานานกว่าเดิม และประกอบด้วยแนวคิดที่สลับซับซ้อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo