World News

ว่าที่ผอ.ซีไอเอยันไม่ทรมานนักโทษอีก-พร้อมขัดคำสั่งทรัมป์

ว่าที่ผู้อำนวยการซีไอเอคนใหม่ “จีน่า แฮลเปล” ยืนยันไม่นำวิธีทรมานนักโทษกลับมาใช้อีก ระบุแม้จะได้รับคำสั่งที่ชอบด้วยกฎหมาย แต่ถ้าขัดจริยธรรม ก็จะไม่ทำตาม

063 956552294
จีน่า แฮสเปล

นางแฮสเปล ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) ได้เข้าให้การต่อคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 พ.ค.) โดยเธอบอกว่า  ซีไอเอได้รับบทเรียนราคาแพงมาแล้ว  โดยเฉพาะเมื่อถูกร้องขอให้ทำภารกิจที่อยู่นอกเหนือจากความเชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ คณะกรรมการดังกล่าวจะทำการตรวจสอบคุณสมบัติของนางแฮสเปล ก่อนที่จะลงมติให้การรับรองหรือไม่ให้การรับรองนางแฮสเปลเข้ารับตำแหน่งผู้อำนวยการซีไอเอ หากคณะกรรมาธิการลงมติเห็นชอบต่อการแต่งตั้งนางแฮสเปลเป็นผู้อำนวยการซีไอเอก็จะมีการส่งเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาเต็มคณะต่อไป

อย่างไรก็ดี ขณะนี้มีวุฒิสมาชิกจำนวนหนึ่งที่แสดงการคัดค้านการแต่งตั้งนางแฮสเปล เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งคุกลับในไทยในปี 2545 เพื่อคุมขังและทรมานนักโทษของซีไอเอ ที่พัวพันกับการก่อการร้าย และมีการทำลายหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับการทรมานนักโทษ

หากนางแฮสเปลไม่ได้รับการรับรองจากวุฒิสภา ก็จะส่งผลให้ประธานาธิบดีทรัมป์ต้องเลือกบุคคลใหม่มาดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นางแฮสเปลระบุว่าซีไอเอไม่ได้เตรียมพร้อมที่จะดำเนินโครงการกักตัว และสอบสวนผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หลังเหตุการณ์โจมตีสหรัฐในวันที่ 11 กันยายน 2544

ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกังวลว่า ประวัติการทำงานในฐานะรองผู้อำนวยการซีไอเอของนางแฮสเปล อาจสร้างปัญหาในการลงมติให้การรับรองของวุฒิสภาได้ และได้มีการเรียกตัวนางแฮสเปลเข้าพบ เพื่อสอบถามเกี่ยวกับประวัติการทำงานที่ผ่านมา ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งคุกลับในไทยในปี 2545  ซึ่งมีการใช้โค้ดลับ “Cat’s Eye” เพื่อคุมขังนักโทษของซีไอเอ ที่พัวพันกับการก่อการร้าย โดยเฉพาะกลุ่มอัลกออิดะห์

มีรายงานว่านางแฮสเปลให้การสนับสนุนการทรมานนักโทษในคุกลับดังกล่าว เพื่อให้คายความลับออกมา โดยวิธีซึ่งเป็นที่นิยมคือการทำ waterboarding โดยให้นักโทษนอนหงาย ขณะที่ผู้คุมจะเอาผ้าชุบน้ำวางบนหน้านักโทษ พร้อมกับเทน้ำลงบนหน้าอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เกิดการสำลักน้ำ ขณะที่น้ำไหลเข้าสู่จมูกและปาก ซึ่งจะทำให้นักโทษอยู่ในสภาพเหมือนกับกำลังจมน้ำ โดยซีไอเอเชื่อว่า เมื่อนักโทษทนการทรมานด้วยวิธีนี้ไม่ไหว ก็จะยอมเปิดเผยความลับทุกอย่างออกมา

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight