World News

กัมพูชารวบ 19 ญี่ปุ่น เอี่ยวแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกเงินคนในบ้านเกิด

ทางการกัมพูชาและญี่ปุ่นแจ้งว่า ชาวญี่ปุ่น 19 คนถูกจับกุมในกัมพูชา เนื่องจากพัวพันกับแก๊งหลอกลวงทางโทรศัพท์ หรือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่หลอกเหยื่อ ที่อยู่ในญี่ปุ่น

แหล่งข่าวด้านการสอบสวนเผยว่า ตำรวจญี่ปุ่นได้รับหมายจับชายทั้ง 19 คนจากศาลในวันนี้ (7 เม.ย.) และเตรียมส่งเจ้าหน้าที่สอบสวนไปกัมพูชาอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้าเพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดีในญี่ปุ่น

shutterstock 2038865780

การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้น หลังตำรวจกัมพูชาได้เข้าตรวจค้นโรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดสีหนุวิลล์ หรือพระสีหนุ ทางตอนใต้ของกัมพูชา เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ตามที่ได้รับแจ้งเบาะจากสถานทูตญี่ปุ่นในกัมพูชาว่า อาจมีแก๊งคอลเซ็นเตอร์ตั้งอยู่ในโรงแรมแห่งนี้

ผลการตรวจค้น พบโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวนมาก คู่มืออธิบายวิธีการพูดหลอกเหยื่อ และรายชื่อเหยื่อผู้ต้องสงสัยทั้ง 19 คน มีอายุตั้งแต่ 20 ปีเศษจนถึง 50 ปีเศษ เดินทางเข้ากัมพูชาด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว บางคนเข้ามาตั้งแต่ 2 ปีก่อน บางคนอยู่นาน 6 เดือนแล้ว

ตำรวจระบุว่า แก๊งคอลเซ็นเตอร์ส่งข้อความสั้นที่ดูเหมือนว่าส่งจากเอ็นทีที โดโคโม อิงค์ ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในญี่ปุ่น ไปยังหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อที่อยู่ในญี่ปุ่น จากนั้นจะข่มขู่เหยื่อที่โทรศัพท์กลับมาตามหมายเลขที่แจ้งไว้ ให้โอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยอ้างว่าเป็นค่าสมัครสมาชิกเว็บไซต์ที่เหยื่อค้างชำระ

การออกหมายจับของตำรวจญี่ปุ่น เป็นคดีของสตรีชาวกรุงโตเกียววัย 60 ปีเศษที่ถูกหลอกโอนเงินบิทแคช (BitCash) มูลค่า 250,000 เยน (ราว 64,700 บาท) เมื่อเดือนมกราคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo