World News

ตีแผ่แอพสุดฮอต ‘สี จิ้นผิง’ เครื่องมือชวนเชื่อยุคใหม่พรรคคอมมิวนิสต์จีน

แอพพลิเคชันโฆษณาชวนเชื่อ ที่ทำให้ “สี จิ้นผิง” ประธาธิบดีผู้นำทรงอำนาจของชาวจีน เข้าไปแทรกซึมอยู่กับใครก็ได้ กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศ ด้วยการช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่พรรคคอมมิวนิสต์จีน

000 1DN2RU

จนถึงขณะนี้มีผู้ดาวน์โหลดแอพที่มีชื่อว่า “Xuexi Qiangguo” หรือ “เรียนรู้เพื่อทำให้จีนแข็งแกร่ง” ไปหลายล้านครั้งแล้ว โดยแอพนี้จะคอยนับเวลาที่ผู้ใช้งานท่องแอพเพื่ออ่านคำพูดที่เป็นแรงบันดาลใจจากผู้นำจีน และดูคลิปวีดิโอสั้นๆ เกี่ยวกับคำปราศรัย และการเดินทางของเขา

สำหรับคนที่แชร์บทความ หรือตอบคำถามเกี่ยวกับวีรบุรุษคอมมิวนิสต์ ก็จะได้รับรางวัลเป็นแต้มสะสม ที่ในอนาคตอาจนำไปแลกของรางวัล อย่างขนม และแทบเล็ตได้
อย่างไรก็ดี แอพพลิเคชันนี้ไม่ใช่เรื่องของความสนุกสนาน หรือการเล่นเกมแต่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ผู้คนจำนวนหนึ่งบอกว่า พวกเขารู้สึกโดนกดดันให้ต้องดาวน์โหลดแอพนี้ ขณะที่อีกจำนวนไม่น้อยหวังว่า แอพนี้จะช่วยในอาชีพการงานของตัวเอง และเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นก็ดำเนินการโฆษณาเกี่ยวกับแอพพลิเคชันนี้อย่างหนัก

ข้อมูลจากชี่เม่ย เทคโนโลยี ผู้ให้บริการสถิติต่างๆ แสดงให้เห็นว่า นับแต่เปิดตัวเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีผู้ดาวน์โหลดแอพ “Xuexi Qiangguo” ทั้งบนอุปกรณ์แอปเปิล และแอนดรอยด์ไปแล้วเกือบ 44 ล้านครั้ง

“แอพนี้ถือเป็นตัวอย่างที่สมบูรณ์แบบของโฆษณาชวนเชื่อในยุคสี ที่สร้างแรงดูดต่อประชากรออนไลน์จำนวนมากของจีน และแสดงให้เห็นว่าพรรคคอมมิวนิสต์จะไปทุกที่ที่ประชาชนไป” มันยา โคเอเสะ ผู้ติดตามแนวโน้มสังคมในจีน ในฐานะบรรณาธิการ “วอทส์ ออน เว่ยโป๋” กล่าว

000 1DN2S1

ทั้งนี้ หน่วยงานด้านโฆษณาชวนเชื่อของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในยุคใหม่นี้ ได้กลายมาเป็นองค์กรที่คลั่งไคล้ในเรื่องเทคโนโลยี ในความพยายามที่จะรักษาจิตใจ และความคิดของประชาชนเอาไว้ มีการส่งสารถึงผู้คนผ่านทางเพลงแร็พ การ์ตูน และสติกเกอร์บนวีแชท แอพพลิเคชันส่งข้อความที่ได้รับความนิยมอย่างมากในจีน

เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว หน่วยงานนี้ยังได้เปิดตัวแอพพลิเคชันใหม่ ที่มีเชื่อว่า “เรียนรู้เกี่ยวกับจีน” มีรายละเอียดเกี่ยวกับหนังสือเล่มแรกของสี ควบคู่ไปกับเอกสารทางวิชากร ที่วิเคราะห์มุมมองของเขา

แอพพลิเคชันใหม่ล่าสุดนี้ เปิดทางให้ผู้ใช้เข้าถึงหนังสือ นิตยสาร หนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์มหาวิทยาลัยหลายพันเล่ม นอกเหนือจากซีรีส์โทรทัศน์ และภาพยนตร์เรื่องต่างๆ โดยผู้ใช้งานจะต้องลงทะเบียนด้วยเบอร์โทรศัพท์ของตัวเอง พร้อมระบุชื่อนายจ้างด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ติดอันดับแอพที่มีการดาวน์โหลดผ่านแอพสโตร์จีนมากที่สุด แต่แอพนี้ได้รับคะแนนเฉลี่ยเพียง 2.4 ดาวจากทั้งหมด 5 ดาว และไม่ให้คนเข้าไปให้คะแนนหรือแสดงความเห็นอีกเลยตั้งแต่สัปดาห์ก่อน

Avatar photo