World News

สหรัฐชี้ ‘รัสเซีย’ เล็งทำข้อตกลง ‘เกาหลีเหนือ’ แลกอาหาร กับอาวุธ

สหรัฐ อ้างได้ข้อมูลล่าสุด “รัสเซีย” เตรียมจัดหาอาวุธเพิ่มเติมจาก “เกาหลีเหนือ” โดยแลกเปลี่ยนกับการให้ความช่วยเหลือด้านอาหาร

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ ประจำทำเนียบขาว ระบุว่า สหรัฐยังคงมีความกังวลว่า เกาหลีเหนือจะให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่รัสเซีย ในปฏิบัติการทางทหารในยูเครน และมีข้อมูลใหม่ด้วยว่า รัสเซียกำลังเตรียมจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่มเติมจากเกาหลีเหนือ

shutterstock 2269754759

สหรัฐรับรู้มาว่า รัสเซียกำลังหาทางส่งคณะผู้แทนไปยังเกาหลีเหนือ และรัสเซีย จะเสนออาหารให้กับเกาหลีเหนือ เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนกับอาวุธยุทโธปกรณ์ และเขายังกล่าวถึงแถลงการณ์ล่าสุดของเกาหลีเหนือที่ระบุว่า จะไม่จัดหาหรือขายอาวุธให้กับรัสเซีย ซึ่งสหรัฐจะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

นายเคอร์บีแสดงความเห็นดังกล่าว หลังจากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรชายชาวสโลวาเกียรายหนึ่ง เนื่องจากพยายามที่จะขายอาวุธยุทโธปกรณ์ของเกาหลีเหนือมากกว่า 24 ประเภทให้กับรัสเซีย เพื่อแทนที่อาวุธของรัสเซียที่สูญเสียไปในสงครามยูเครน

ทั้งนี้ ข้อตกลงด้านอาวุธใด ๆ ก็ตามระหว่างเกาหลีเหนือและรัสเซีย จะถือเป็นการละเมิดมติหลายข้อของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo