World News

‘เนสท์เล่-ดิสนีย์’ พร้อมใจถอดโฆษณายูทูบ ไม่ปลื้มคลิปวีดิโอเด็ก

วอลท์ ดิสนีย์ บริษัทสื่อบันเทิงรายใหญ่ของสหรัฐ เป็นธุรกิจรายล่าสุด ที่ถอนโฆษณาออกจากยูทูบ ตามหลังบริษัทอื่นๆ จำนวนหนึ่ง รวมถึง เนสท์เล่ หลังมีบล็อกเกอร์ออกมาแจงรายละเอียด ถึงการแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์วีดิโอนี้ กำลังถูกใช้เป็นเครื่องมือเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับกลุ่มนิยมเด็ก ซึ่งบางวีดิโอที่เกี่ยวข้อง เล่นต่อจากโฆษณาของดิสนีย์ และเนสท์เล่

โฆษกเนสท์เล่ เปิดเผยว่า บริษัทในเครือเนสท์เล่ในสหรัฐทั้งหมด ได้ระงับการโฆษณาบนยูทูบแล้ว เช่นเดียวกับอีปิค เกมส์ อิงค์ ผู้พัฒนาวีดิโอเกม และดอกเตอร์ ออกัสต์ โอทเคอร์ื ผู้ผลิตอาหารบรรจุห่อรายใหญ่ของเยอรมนี ที่ต่างบอกว่า ได้ระงับการโฆษณาบนยูทูบ หลังจากที่โฆษณาของบริษัทไปปรากฎขึ้นก่อนที่จะมีคลิปวีดิโอทำนองนี้

บลูมเบิร์ก รายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (17 ม.ค.) แมตต์ วัตสัน บล็อกเกอร์วีดิโอ ได้โพสต์คลิปความยาว 20 นาที ให้รายละเอียดถึงเรื่องที่การแสดงความคิดเห็นบนยูทูบถูกใช้เป็นช่องทาง สำหรับระบุถึงคลิปวีดิโอที่มีเด็กหญิงอายุน้อย ทำกิจกรรมต่่างๆ ที่อาจสื่อไปถึงเรื่องทางเพศ อาทิ การถ่ายคลิปวีดิโอขณะกำลังเล่นยิมนาสติกอยู่ด้านหน้ากระจก

คลิปวีดิโอของวัตสัน ยังแสดงให้เห็นว่า ถ้าผู้ใช้งานคลิกไปที่วีดิโอทำนองนี้ ระบบอัลกอริธึมของยูทูบ ก็จะแนะนำถึงคลิปวีดิโอทำนองเดียวกัน ซึ่งคลิปของวัตสัน มีผู้คลิกเข้าไปดูเกือบ 2 ล้านครั้งแล้ว

“คอนเทนท์ใดๆ ก็ตาม รวมถึง การแสดงความเห็นด้วยนั้น ที่เป็นอันตรายต่อผู้เยาว์ ถือเป็นเรื่องที่น่ารังเกียจ และเรามีนโยบายห้ามเรื่องนี้บนยูทูบอย่างชัดเจน เราได้ดำเนินการลบบัญชีผู้ใช้งาน และแชนแนลแบบนี้ในทันที พร้อมรายงานกิจกรรมผิดกฎหมายเหล่านี้ไปยังเจ้าหน้าที่ พร้อมปิดการใช้งานการแสดงความเห็นที่ละเมิดกฎ” โฆษกยูทูบระบุ

matt
แมตต์ วัตสัน

การเคลื่อนไหวของบริษัทรายใหญ่ๆ ข้างต้น เป็นไปในทำนองเดียวกับเหตุการณ์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว ที่ผู้โฆษณารายใหญ่ๆ หลายราย ยกเลิกการโฆษณาบนยูทูบ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือกูเกิล หลังจากที่โฆษณาของพวกเขาเผยแพร่ก่อนหน้าคลิปวีดิโอที่มีเนื้่อหารุนแรง และสุดโต่ง

ยูทูบยังตกเป็นเป้าวิจารณ์ถึงการเป็นแหล่งเผยแพร่คลิปวีดิโอที่ไม่เหมาะสมเป็นอันตรายกับเด็กๆ ซึ่งตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา กูเกิลได้ดำเนินมาตรการหลายขั้นตอน เพื่อให้ความมั่นใจกับผู้โฆษณาเหล่านี้ถึงการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จนทำให้แบรนด์จำนวนมากที่คว่ำบาตรยูทูบ รวมถึง พร็อคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล โค (พีแอนด์จี) และเอที แอนด์ ที อิงค์ กลับมาซื้อพื้นที่โฆษณาบนเว็บไซต์นี้อีกครั้ง

watt

Avatar photo