World News

สหรัฐจับเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่ง วางแผนก่อการร้าย พุ่งเป้านักการเมืองเดโมแครต

สหรัฐจับกุมตัวเจ้าหน้าที่ยามชายฝั่ง “คริสโตเฟอร์ พอล ฮัสซัน” ต้องสงสัยวางแผนก่อการร้าย

000 1DO59Z

นายโรเบิร์ต เฮอร์ อัยการเขตสหรัฐ ระบุในเอกสารที่ยื่นฟ้องต่อศาลว่า ตำรวจตรวจพบอาวุธปืน และกระสุนจำนวนหนึ่ง ที่บ้านพักในแมรีแลนด์ ของร.ท.คริสโตเฟอร์ พอล อัสซัน เจ้าหน้าที่ยามชายฝั่งสหรัฐ ผู้อ้างตัวเองเป็นคนชาตินิยมผิวขาว

ในการตรวจค้นดังกล่าว เจ้าหน้าที่ยังพบว่า ฮัสซันได้จัดทำรายชื่อเป้าหมายเอาไว้ รวมถึงนักการเมืองแถวหน้าของพรรคเดโมแครตหลายคน โดยเชื่อว่า เขาได้รับแรงบันดาลใจที่จะวางแผนก่อเหตุ จากนายแอนเดอร์ส ไบรวิค ฆาตกรสังหารหมู่ชาวนอร์เวย์

“จำเลยตั้งใจที่จะสังหารพลเรือนบริสุทธิ์ ในจำนวนมากแบบที่แทบจะไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศนี้มาก่อน”

อัยการ ยังกล่าวหา ฮัสซันว่าเป็นผู้ก่อการร้ายในประเทศ มีแผนที่จะกระทำการอันเป็นอันตรายต่อชีวิตคน โดยตั้งใจที่จะให้เกิดผลกระทบต่อรัฐบาล

นอกจากนี้ ยังพบร่างอีเมลลงวันที่ในเดือนมิถุนายน 2560 ที่ฮัสซันเขียนไว้ว่า “ผมฝันถึงวิธีที่จะฆ่าทุกคนบนโลกใบนี้ ผมคิดว่า เชื้อโรคน่าจะประสบความสำเร็จมากที่สุด แต่ผมจะได้เชื้อโรคไข้สเปน โบทูลิซึม แอนแทร็กซ์ มาไว้ในการครอบครองได้อย่างไร ตอนนี้ยังไม่แน่ใจ แต่จะต้องหาบางอย่าง”

105728873 052460816

ทางด้านสื่อสหรัฐรายงานว่า ฮัสซัน วัย 49 ปี เป็นนายทหารประจำการอยู่ที่้สำนักงานใหญ่ยามชายฝั่งในวอชิงตัน และอาศัยอยู่ที่เขตซิลเวอร์ สปริง ในแมรีแลนด์  ขณะที่กองกำลังยามชายฝั่ง ยืนยันถึงการมีเจ้าหน้าที่โดนจับกุม แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดใดๆ

ทั้งนี้ อาวุธที่ตรวจพบในบ้านพักของฮัสซันื รวมถึง ปืน 15 กระบอก และกระสุนปืนอีกมากกว่า 1,000 นัด นอกเหนือจากยาผิดกฎหมายอีกจำนวนหนึ่ง

Avatar photo