World News

‘ยูทาห์’ รัฐแรกสหรัฐ คุมเข้ม ‘เด็ก’ ท่องโลกโซเชียล ‘ผู้ปกครอง’ ต้องยินยอม

“ยูทาห์” ผงาดรัฐแรกสหรัฐ ออกกฎหมายคุมเข้ม “ผู้เยาว์” ท่องโลกโซเชีย กำหนดให้ “ผู้ปกครอง” ต้องยินยอม และจำกัดเวลาใช้งาน จากผู้ปกครอง ถือเป็นมาตรการที่เข้มงวดที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในการคุ้มครองเด็ก ๆ บนโลกออนไลน์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายสเปนเซอร์ ค็อกซ์ ผู้ว่าการรัฐยูทาห์ จากพรรครีพับลิกันได้ลงนามในร่างกฎหมาย 2 ฉบับเมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำกัดเวลา และสถานที่ ที่เยาวชนใช้โซเชียลมีเดีย และยับยั้งไม่ให้บริษัทต่าง ๆ ล่อลวงเยาวชนให้เข้าไปยังเว็บไซต์

shutterstock 624195410

กฎหมายฉบับใหม่ ที่มีชื่อว่า กฎหมายข้อบังคับโซเชียลมีเดียยูทาห์ กำหนดให้ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย จะต้องยืนยันอายุผู้ใช้งานทุกคน ที่พักอาศัยอยู่ในรัฐยูทาห์ ห้ามโฆษณาที่มุ่งเป้าผู้เยาว์ทั้งหมด และจำกัดเวลาสำหรับทุกคนที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

นอกจากนี้ ยังห้ามผู้เยาว์ใช้งานเว็บไซต์ระหว่างเวลา 22.30-6.30 น. ทั้งยังต้องอนุญาตให้ผู้ปกครองสามารถเข้าถึงบัญชีโซเชียลมีเดียของบุตรหลานด้วย

รายงานระบุด้วยว่า รัฐอื่น ๆ อย่าง อาร์คันซอ เทกซัส โอไฮโอ และลุยเซียนา กำลังวางแผนบังคับใช้ร่างกฎหมายทำนองเดียวกันนี้

นอกจากข้อกำหนดด้านความยินยอมของผู้ปกครองแล้ว บริษัทสื่อสังคมออนไลน์มีแนวโน้มว่า จะต้องออกแบบการใช้งานใหม่ ๆ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายบางส่วน ที่นอกจากจะห้ามโฆษณากับเยาชนแล้ว ยังห้ามแสดงผลการค้นหา ซึ่ง การค้นหา และโฆษณาที่กำหนดกลุ่มเป้าหมาย นับเป็นกลไกสร้างรายได้หลัก 2 ประการ สำหรับบริษัทสื่อสังคมออนไลน์หลายแห่ง

นายค็อกซ์ บอกด้วยว่า รายงานผลการศึกษาทั่วโลกแสดงให้เห็นว่า มีการเชื่อมโยงกันระหว่างผลการเรียนที่ไม่ดี ผลลัพธ์ด้านสุขภาพจิตที่ไม่ดี และเวลาที่ใช้ไปกับสื่อสังคมออนไลน์ และแอปพลิเคชัน

shutterstock 1241602159

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวยังมีขึ้น หลังในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ฝ่ายนิติบัญญัติสหรัฐ ได้เรียกร้องให้มีการออกมาตรการใหม่ ๆ เพื่อปกป้องเด็ก ๆ บนโลกออนไลน์ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับช่องโหว่ลบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ที่ทำให้ผู้ใช้งานที่มีอายุน้อย เสี่ยงที่จะตกอยู่ในอันตราย เกิดการกลั่นแกล้งคุกคามในรูปแบบใหม่ ๆ และยังทำให้เกิด “วิกฤติสุขภาพจิต” ในกลุ่มเยาวชนด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo