World News

‘ยูเอ็น’ เตือน ‘บริโภคมากเกินจำเป็น’ ต้นเหตุ ‘น้ำ’ ทั่วโลกลดลง

“ยูเอ็น” ออกโรงเตือนปริมาณน้ำทั่วโลกกำลังลดลง สาเหตุจากการบริโภคเกินความจำเป็น กระตุ้นนานาชาติ บริหารจัดการทรัพยากรที่ใช้ร่วมกันนี้ให้ดีขึ้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้ใช้การประชุมความมั่นคงด้านน้ำ ที่มีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 50 ปี กระตุ้นให้รัฐบาลต่างๆ จัดการทรัพยากรที่ใช้ร่วมกันของมนุษยชาติให้ดียิ่งขึ้น

shutterstock 585540035

นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการยูเอ็น ระบุว่า ประชากร 1 ใน 4 ของโลกต้องพึ่งพาน้ำดื่มที่ไม่ปลอดภัย ในขณะที่ครึ่งหนึ่งขาดสุขอนามัยขั้นพื้นฐาน ขณะที่ เกือบสามในสี่ของภัยพิบัติที่เกิดขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ล้วนเกี่ยวข้องกับน้ำ

“เรากำลังทำให้เลือดที่หล่อเลี้ยงชีวิตของมนุษยชาติเหือดแห้งลง จากการบริโภคที่มากเกินความจำเป็น และไม่ยั่งยืน นอกเหนือไปจากที่น้ำต้องระเหยไป เพราะโลกร้อนขึ้น”

การประชุมดังกล่าว มีขึ้นที่นครนิวยอร์ก สหรัฐ เป็นระยะเวลา 3 วัน โดยเป็นการประชุม ที่ไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างข้อตกลงที่มีผลผูกพัน หรือกรอบการทำงานใด ๆ แต่มุ่งเป้าไปไปที่ “วาระปฏิบัติการด้านน้ำ” ซึ่งจะมีร่างคำมั่นโดยสมัครใจ และสร้าง “แรงผลักดันทางการเมือง”

ทางด้านนางลินดา โธมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำยูเอ็น กล่าวว่า สหรัฐจะลงทุน 49,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.67 ล้านล้านบาท ในด้านน้ำ และสุขอนามัยในประเทศ และทั่วโลก

ทูตสหรัฐ บอกด้วยว่า เงินจำนวนดังกล่าว จะช่วยสร้างงาน ป้องกันความขัดแย้ง ปกป้องสุขภาพของประชาชน ลดความเสี่ยงของความอดอยาก และความหิวโหย รวมทั้งช่วยตอบสนอง ต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ และภัยพิบัติทางธรรมชาติ

shutterstock 2185956727

ทั้งนี้ แม้จะมีการส่งแผนปฏิบัติการหลายร้อยฉบับให้กับยูเอ็น ก่อนหน้าที่การประชุมจะเปิดฉากขึ้นนั้น แต่สถาบันทรัพนยากรโลก ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านการวิจัย ระบุว่า แม้คำมั่นสัญญาบางอย่าง จะสร้างแรงบันดาลใจ แต่ส่วนใหญ่แล้ว เป็นแผนงานที่ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ขาดเงินทุน หรือไม่มีเป้าหมายของการดำเนินการ หรือละเลยที่จะแก้ไขปัญหาโลกร้อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo