World News

รัสเซียไม่สนใจ! ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ ‘ปูติน’ ข้อหา ‘ก่ออาชญากรรมสงคราม’

ศาลอาญาระหว่างประเทศ ออกหมายจับ “วลาดิเมียร์ ปูติน” ในข้อหาก่ออาชญากรรมสงคราม ขณะรัสเซียไม่ให้ความสำคัญ ระบุ ไม่มีความหมาย เหตุไม่ได้เป็นภาคี และไร้ข้อผูกมัด 

ศาลอาญาระหว่างประเทศ (ไอซีซี) แถลงว่า ได้ออกหมายจับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และนางมาเรีย อเล็กเซเยฟนา ลโวนา-เบโลวา ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิเด็กของรัสเซีย ที่มีความผิดในการก่ออาชญากรรมสงคราม  จากการเนรเทศ และย้ายถิ่นฐานประชากรที่เป็นเด็กอย่างผิดกฎหมาย จากพื้นที่ยึดครองในยูเครน เข้าไปยังรัสเซีย

ปูติน

ไอซีซี ระบุว่า บุคคลทั้งสองได้ก่ออาชญากรรมสงครามนับตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งเป็นวันที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารโจมตียูเครน

ทางด้านนางมาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า การตัดสินใจของไอซีซี ไม่ได้มีความหมายอะไรต่อรัสเซีย โดยรัสเซียไม่ได้เป็นภาคีภายใต้ไอซีซี และไม่มีข้อผูกมัดต่อองค์กร

ขณะที่ นายอังเดร คอสติน อธิบดีอัยการยูเครน ขานรับแถลงการณ์ดังกล่าว โดยระบุว่า โลกได้รับสัญญาณบ่งชี้ว่าระบอบรัสเซียเป็นอาชญากร ซึ่งผู้นำรัสเซียจะต้องรับผิดชอบ ถือเป็นการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์สำหรับยูเครน และระบบกฎหมายระหว่างประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo