World News

ยอดพุ่ง 34 ศพ คาร์บอมบ์ถล่มทหารพรานอินเดียในแคชเมียร์

เกิดเหตุระเบิดพลีชีพถล่มรถทหารพรานอินเดีย ในแคชเมียร์ ส่งผลให้มีทหารพรานเสียชีวิตอย่างน้อย 34 ราย ถือเป็นเหตุโจมตีที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากสุดในรอบหลายปี

000 1DG0NF

บีบีซี รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ตำรวจระดับสูงในท้องถิ่นว่า ความสูญเสียดังกล่าวเกิดขึ้น หลังมีรถยนต์ที่บรรทุกระเบิดมาเต็มคันรถ พุ่งเข้าชนรถบัสของทหารพรานในเมืองศรีนาคา ซึ่งในเวลาต่อมา กลุ่มจาอิช อี โมฮัมหมัด หรือกองทัพแห่งโมฮัมหมัด ซึ่งเป็นกลุ่มอิสลามเคร่งจารีต เคลื่อนไหวอยู่ในปากีสถาน ได้ออกมาอ้างความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

จุดเกิดเหตุระเบิดพลีชีพครั้งนี้ อยู่บนทางหลวงศรีนาคา-จัมมู ที่อยู่ห่างจากเมืองศรีนาคาราว 20 กิโลเมตร

“ยังไม่แน่ชัดว่า มีรถอยู่กี่คันในขบวนรถ แต่รถยนต์คันก่อเหตได้ขับผ่านรถคันอื่นๆ และพุ่งเป้าไปยังรถบัสที่มีทหารโดยสารมาทั้งหมด 44 คน”

แหล่งข่าวรายนี้ บอกด้วยว่า ยอดผู้เสียชีวิตอาจเพิ่มสูงขึ้น เพราะมีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัสอีกหลายสิบคน

000 1DG0ND 1

ทางด้านนายกรัฐมนตรีนเรนทรา โมดี ผู้นำอินเดีย ได้ออกมาประณามการโจมตีครั้งนี้อย่างรุนแรง พร้อมระบุว่า เป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ และขี้ขลาด ทั้งยังให้คำมั่นว่า การเสียชีวิตของทหารเหล่านี้จะไม่สูญเปล่า

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า กลุ่มจาอีช อี โมฮัมหมัดได้ส่งแถลงการณ์ถึงสื่อท้องถิ่น อ้างว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังทำให้มีแนวโน้มว่า ความตึงเครียดระหว่างอินเดีย และปากีสถานจะเพิ่มขึ้น โดยทั้ง 2 ประเทศต่างอ้างสิทธิเหนือดินแดนแแคชเมียร์ และปัจจุบันต่างถือครองพื้นที่คนละส่วน

000 1DG09B

Avatar photo