World News

‘ไอเคโอ’ คาด ปี 2566 ความต้องการเดินทางอากาศ ฟื้นตัวแกร่ง

ไอเคโอ คาด ความต้องการเดินทางทางอากาศ จะฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว สู่ระดับก่อนเกิด “โควิด” ระบาด ในเส้นทางส่วนใหญ่ภายในไตรมาสแรก ของปี 2566 และจะเติบโตคิดเป็นสัดส่วน 3% ของการเดินทางเมื่อปี 2562 ภายในสิ้นปีนี้ 

นายซัลวาตอเร แชคคิตาโน ประธานสภา องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ)  ระบุว่า การรับประกันถึงการฟื้นตัวของบริการทางอากาศอย่างปลอดภัย มั่นคง และยั่งยืน จะเป็นกุญแจสำคัญในการฟื้นฟูความสามารถของการบิน ในการทำหน้าที่เป็นตัวกระตุ้นสำหรับการพัฒนาอย่างยั่งยืนในระดับท้องถิ่น ระดับชาติ และระดับโลก และจะมีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของประเทศต่างๆ จากผลกระทบในวงกว้างของ การแพร่ระบาดของโควิด-19

shutterstock 1590445315

ขณะที่ นายฮวน คาร์ลอส ซาลาซาร์ เลขาธิการใหญ่ไอเคโอ ระบุว่า การคาดการณ์ผู้โดยสารทางอากาศของทางหน่วยงาน มีพื้นฐานมาจากการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2565 และเกิดจากการวิเคราะห์ทางสถิติของไอเคโอ

ทั้งนี้ จำนวนผู้โดยสารทางอากาศในปี 2565 เพิ่มขึ้นประมาณ 47% เมื่อเทียบกับปี 2564 ซึ่งในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มีรายได้จากผู้โดยสารต่อกิโลเมตร (RPK) เพิ่มขึ้นประมาณ 70% สาเหตุหลักมาจากการฟื้นตัวอย่างรวดเร็วของเส้นทางระหว่างประเทศส่วนใหญ่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การคาดการณ์ของไอเคโอ ถือเป็นการคาดการณ์ระดับโลกครั้งแรก นับตั้งแต่จีนยกเลิกมาตรการจำกัดการเดินทาง อันเนื่องมาจากโรคโควิด-19 เมื่อเดือนมกราคม

ขณะที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (ไออาตา) คาดการณ์เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้วว่า ความต้องการเดินทาง ของผู้โดยสารทางอากาศทั่วโลกจะฟื้นตัวอย่างเต็มที่สู่ระดับของปี 2562 ได้ภายในปี 2567

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo