World News

ยอดตาย ‘แผ่นดินไหวตุรกี’ ทะลุ 21,000 ราย ‘ยูเอ็น’ ส่งความช่วยเหลือชุดแรกถึงซีเรีย

ยอดผู้เสียขีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ยังเพิ่มต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุ 21,000 ราย ขณะความช่วยเหลือชุดแรกจากสหประชาชาติ ส่งไปถึงพื้นที่ในซีเรียที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มกบฎแล้ว แต่ความหวังเริ่มลดน้อยลงทุกทีในการค้นหาผู้รอดชีวิต

นพ. ทีโดรส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ยูเอ็น) เปิดเผยว่า เขากำลังเดินทางไปยังซีเรีย และว่าองค์การอนามัยโลกกำลังให้การสนับสนุนความช่วยเหลือในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากแผ่นดินไหวครั้งนี้

แผ่นดินไหวตุรกี
ภาพ: สำนักข่าวซินหัว

ขณะที่เจ้าหน้าที่ซีเรียบริเวณจุดผ่านแดนบาบ อัล-ฮาวา กล่าวว่า ขบวนรถบรรทุกสิ่งของช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ของสหประขาชาติ (ยูเอ็น) ชุดแรก เดินทางถึงพื้นที่ควบคุมของกลุ่มกบฎทางตะวันตกเฉียงเหนือแล้ว

ทั้งนี้ สภาพอากาศที่หนาวเย็นจัด เป็นอุปสรรคในการค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังของอาคารหลายพันหลังที่พังราบเป็นหน้ากลอง จากความรุนแรงของแผ่นดินไหวขนาด 7.8 ที่เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.) และยังส่งผลกระทบกับผู้รอดชีวิตที่ไม่มีที่พักพิง และไม่มีน้ำดื่ม

เจ้าหน้าที่กู้ภัยนานาชาติที่เข้าไปช่วยเหลือกล่าวว่า สภาพอากาศหนาวจัดทำให้ต้องพิจารณาว่า จะใช้เชื้อเพลิงที่มีอยู่อย่างจำกัด เพื่อสร้างความอบอุ่นหรือเดินหน้าการค้นหาผู้รอดชีวิตต่อไป

ทางด้านนายนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรซ เลขาธิการยูเอ็น ได้เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาติ เปิดจุดผ่านแดนแห่งใหม่ระหว่างตุรกี กับซีเรียเพื่อใช้ในการขนส่งความช่วยเหลือทางมนุษยธรรม

สำหรับตัวเลขผู้เสียชีวิตในตุรกีในขณะนี้อยู่ที่ 17,674 ราย และในซีเรียอีก 3,377 ราย ทำให้ยอดรวมอยู่ที่ 21,051 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo