World News

ยอดเหยื่อ ‘แผ่นดินไหวตุรกี’ พุ่งไม่หยุด ล่าสุดทะลุ 11,200 ศพ

ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวตุรกี ยังมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตทั้งจากตุรกี และซีเรีย รวมกันมากกว่า 11,200 รายแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงเร่งค้นหาผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารต่าง ๆ ที่พังถล่มราบเป็นหน้ากลองจากความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้

แผ่นดินไหวตุรกี

เจ้าหน้าที่ของทางการ และเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ระบุว่า ตุรกีพบผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย  8,574 ราย บาดเจ็บอีกเกือบ 50,000 คน ส่วนในซีเรีย มีผู้เสียขีวิตเพิ่มขึ้นเป็น อย่างน้อย 2,530 ราย

ขณะนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงทำงานในสภาพอุณหภูมิที่หนาวเย็นจัดเพื่อค้นหาผู้ที่ยังอาจจะติดอยู่ใต้อาคารที่พังถล่ม หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 7.8 เมื่อเช้าวันจันทร์ที่ผ่านมา (6 ก.พ.)

ก่อนหน้านี้ องค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่า ผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้อาจพุ่งขึ้นมากกว่า 20,000 ราย ขณะที่สภาพอากาศที่หนาวเย็น และการเกิดอาฟเตอร์ช็อกเป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังถล่มลงมา

แผ่นดินไหวตุรกี

นางแคทเธอรีน สมอลวูด เจ้าหน้าที่อาวุโสของ WHO ฝ่ายให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินภูมิภาคยุโรป กล่าวว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตขั้นสุดท้ายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวอาจสูงกว่า 8 เท่าจากตัวเลขที่มีการรายงานในเบื้องต้น

หากการคาดการณ์ดังกล่าวถูกต้อง จะทำให้เหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตุรกีในครั้งนี้ เป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิถล่มญี่ปุ่นในปี 2554

แผ่นดินไหวตุรกี

ภาพ: สำนักข่าวซินหัว 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo