World News

สูงสุดรอบ 14 ปี! ‘เงินเฟ้อ’ ฟิลิปปินส์เดือน ม.ค.พุ่ง 8.7% ส่อแววขึ้นดอกเบี้ย

“ฟิลิปปินส์” เผย “เงินเฟ้อ” เดือนมกราคมพุ่งสูงเกินคาด ทำสถิติสูงสุดรอบ 14 ปีครั้งใหม่ ที่ 8.7% ผลจากราคาอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่แบงก์ชาติจะขึ้นดอกเบี้ย ในการประชุมเดือนกุมภาพันธ์นี้

สำนักงานสถิติฟิลิปปินส์ รายงานวันนี้ (7 ก.พ.)ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนมกราคม อยู่ที่ 8.7% สูงกว่าที่คาดการณ์กันไว้ว่าจะอยู่ที่ระดับ 7.7% และสูงกว่าระดับ 8.1% ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ธนาคารกลางฟิลิปปินส์คาดว่า จะพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดไปแล้ว

เงินเฟ้อ

ทั้งนี้ ดัชนีซีพีไอหลัก ที่ไม่รวมราคาอาหาร และพลังงาน ที่มีความผันผวน เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน ที่ 7.4% แตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี และสูงกว่าระดับ 6.9% ในเดือนธันวาคม บ่งชี้ว่า แรงกดดันด้านราคายังคงครอบคลุมเป็นวงกว้าง

การพุ่งขึ้นของซีพีไอ เป็นผลมาจากค่าที่อยู่อาศัย น้ำประปา ไฟฟ้า แก๊ส และเชื้อเพลิงอื่น ๆ ปรับเพิ่มขึ้นแตะ 8.5% เมื่อเทียบรายปี ส่วนราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์อยู่ที่ระดับ 10.7% ขณะที่ราคาบริการร้านอาหารและบริการที่พักอยู่ที่ 7.6%

นายนิโคลาส มาปา นักเศรษฐศาสตร์ จากไอเอ็นจี ระบุว่า เมื่อพิจารณาจากการที่เงินเฟ้อดีดตัวขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ทำให้ค่อนข้างแน่นอนว่า ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ จะตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยอย่างน้อย 0.25% และมีความเป็นไปได้ที่จะขึ้นถึง 0.5%

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลฟิลิปปินส์คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลงระหว่างปี 2566-2567 ในขณะที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวช้าเกินคาด และอุปสงค์ในประเทศที่สะสมมาตั้งแต่ช่วงโควิดระบาดเริ่มลดลง

เงินเฟ้อ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo