World News

ออสเตรเลีย เสนอดึงดูด ‘แพทย์ต่างชาติ’ แก้ปัญหาระบบดูแลสุขภาพ

กระทรวงสาธารณสุข ออสเตรเลีย เสนอรัฐบาล หาวิธีดึงดูด “แพทย์ต่างชาติ” เข้ามาทำงานในประเทศ เพื่อปรับปรุงระบบบริการด้านสุขภาพของประเทศ

นายมาร์ก บัตเลอร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออสเตรเลีย กล่าวว่า การดึงดูดแพทย์ต่างชาติเข้ามา ถือเป็นกุญแจสำคัญในการปรับปรุงระบบบริการด้านสุขภาพของประเทศ โดยการทบทวนเกี่ยวกับแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป (GP) ควรหาวิธีดึงดูดเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชาวต่างชาติ ให้มายังออสเตรเลียเพิ่มขึ้น และให้การรับรองคุณสมบัติของคนกลุ่มนี้

ออสเตรเลีย

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังบรรดาผู้นำจากรัฐบาลกลาง รัฐ และดินแดนของออสเตรเลีย เห็นพ้องให้มีการทบทวนแนวทางเกี่ยวกับแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป ก่อนที่จะทำการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ที่พบเป็นวงกว้างในระบบการดูแลสุขภาพของประเทศในปีนี้

รายงานอีกฉบับเกี่ยวกับเมดิแคร์ (Medicare) ระบบประกันสุขภาพถ้วนหน้าของออสเตรเลีย ได้ให้คำแนะนำเพื่อปรับปรุงการเข้าถึงบริการดูแลสุขภาพของประชาชน รวมถึงค่าบริการที่จับต้องได้

นายบัตเลอร์ กล่าวว่า สถานการณ์ของระบบประกันสุขภาพเมดิแคร์ในปัจจุบันนั้นย่ำแย่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในรอบ 40 ปี และเชื่อว่าการดึงดูดบุคลากรแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไปเพิ่มขึ้น จะช่วยลดแรงกดดันที่มีต่อระบบประกันสุขภาพได้

เขายังบอกว่า ต้องทำการการสรรหาบุคลากรแพทย์และพยาบาล รวมถึงผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพอื่น ๆ เข้าสู่ระบบดูแลสุขภาพของประเทศ

“ผมคิดว่าบรรดานายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคงต่างทราบดีถึงแรงกดดันที่มีต่อระบบโรงพยาบาลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เนื่องจากปัญหาต่าง ๆ ด้านแพทย์เวชปฏิบัติทั่วไป หากเราไม่เปลี่ยนแปลงแนวโน้มนี้ ระบบการรักษาพยาบาลทั้งหมดของเราจะตกอยู่ภายใต้แรงกดดันมหาศาล”

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังกำหนดให้เภสัชกรสามารถสั่งจ่ายยาให้ผู้ป่วยที่มีอาการทั่วไปได้ โดยที่ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์เวชปฏิบัติ ด้านสมาคมร้านขายยาออสเตรเลีย (PGA) ระบุว่ามาตรการนี้จะช่วยลดการเข้าพบแพทย์เวชปฏิบัติเพื่อตรวจโรคได้ถึง 6.5 ล้านครั้งต่อปี

นายบัตเลอร์ ระบุว่า คงเป็นเรื่องไม่สมเหตุสมผล หากเราไม่ให้บรรดาเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่สามารถทำงานได้ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่ตนได้ผ่านการอบรมมาอย่างเต็มกำลัง

ออสเตรเลีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo