World News

เอสแอนด์พี ถอด ‘อดานี เอนเตอร์ไพรส์’ จากดัชนีความยั่งยืน หลังปั่นหุ้น-โกงบัญชี

เอส แอนด์ พี โกลบอล (S&P) ประกาศบนเว็บไซต์ว่า “อดานี เอนเตอร์ไพรเซส” ของ “โกตัม อดานี”  มหาเศรษฐีอินเดีย จะถูกถอดออกจากดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 กุมภาพันธ์นี้

“บริษัทอดานี เอนเตอร์ไพรเซส จะถูกถอดออกจากดัชนีความยั่งยืนดาวโจนส์ (Dow Jones Sustainability Indices – DJSI) ภายหลังจากการวิเคราะห์ Media & Stakeholder Analysis ซึ่งเกิดจากข้อกล่าวหาที่ว่า อดานีทำการปั่นหุ้นและฉ้อโกงบัญชี” เอส แอนด์ พี โกลบอล ระบุ

shutterstock 2256543631

การเคลื่อนไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังราคาหุ้นในเครือบริษัทอดานี กรุ๊ป (Adani Group) ของนายโกตัม อดานี มหาเศรษฐีชาวอินเดีย ร่วงต่อเนื่องเมื่อวานนี้ (2 ก.พ.) หลังจากที่กลุ่มธุรกิจดังกล่าว พับแผนระดมทุนเพิ่มผ่านการขายหุ้นมูลค่า 2,500 ล้านดอลลลาร์ ท่ามกลางภาวะตลาดปั่นป่วน ส่งผลให้มูลค่าตลาดของอดานีทรุดตัวลงสู่ระดับ 100,000 ล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่เกิดแรงเทขายอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

อดานีได้ออกมาประกาศยกเลิกแผนระดมทุนเพิ่ม ผ่านการขายหุ้นอดานี เอนเตอร์ไพรเซสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา (1 ก.พ.) แม้ว่ามีผู้สนใจซื้อหุ้นจำนวนมาก เนื่องจากหุ้นบริษัทในเครืออดานี กรุ๊ป ทรุดตัวลงอย่างต่อเนื่อง จากการที่ ฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช บริษัทด้านการลงทุนสหรัฐ ออกรายงานกล่าวหา นายอดานีว่ากระทำการฉ้อโกงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงธุรกิจโลก ด้วยการฟอกเงิน ปั่นหุ้น และฉ้อโกง ด้วยการตกแต่งบัญชี

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานโดยอ้างข้อมูลบนเว็บไซต์เอสแอนด์พีว่า บริษัทอดานี เอนเตอร์ไพรส์ ถูกรวมในดัชนี Dow Jones Sustainability Emerging Markets Index เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565

ดัชนี DJSI เป็นดัชนีหลักทรัพย์ของบริษัทชั้นนำระดับโลก ที่ผ่านการประเมินความยั่งยืนตามตัวชี้วัดด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ซึ่งนักลงทุนสถาบันทั่วโลกให้การยอมรับและใช้เป็นข้อมูลในการลงทุน

ทั้งนี้ ดัชนี DJSI เป็นการจัดอันดับบริษัทใน 61 อุตสาหกรรม โดยจะให้คะแนนบริษัทเหล่านี้จากการตอบคำถามในการประเมินที่เรียกว่า S&P Global Corporate Sustainability Assessment โดยดัชนี DJSI เป็นดัชนีที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก มีมาตรฐานสากล และมีความโปร่งใส จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้บริษัททั่วโลกต่างก็ต้องการจะถูกรวมอยู่ในดัชนีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo