World News

ตั้งข้อหา ‘อเล็ก บอลด์วิน’ ฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา กรณีปืนลั่นในกองถ่ายเมื่อปี 64

อัยการสหรัฐตั้งข้อหาอย่างเป็นทางการกับ “อเล็ก บอลด์วิน” นักแสดงฮอลลีวูดชื่อดัง ในความผิดฐานฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา จากกรณีที่เขาทำปืนประกอบฉากลั่นใส่ “ฮาไลนา ฮัตชินส์” ผู้กำกับภาพ จนเสียชีวิต ระหว่างการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง “รัสต์” ในรัฐนิวเม็กซิโก เมื่อเดือนตุลาคม 2564

อัยการรัฐนิวเม็กซิโก ซึ่งเคยประกาศในช่วงต้นเดือนนี้ว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะตั้งข้อหาเอาผิดกับบอลด์วิน ระบุวานนี้ (31 ม.ค.) ว่า วันนี้ถือเป็นหมุดหมายสำคัญในการเรียกร้องความยุติธรรมให้แก่ฮัตชินส์ และไม่มีผู้ใดในรัฐนิวเม็กซิโกที่อยู่เหนือกฎหมาย และความยุติธรรม

อเล็ก บอลด์วิน

แถลงการณ์ของอัยการรายงานอ้างคำพูดของเจ้าหน้าที่สืบสวนว่า บอลด์วินมีอาการฟุ้งซ่าน และคุยโทรศัพท์กับครอบครัวอยู่ตลอดเวลา ในช่วงที่เขากำลังฝึกซ้อมยิงปืนอยู่ในกองถ่าย

นอกจากนี้ บอลด์วินยังฝึกซ้อมยิงปืนเพียง 30 นาที ทั้งที่ต้องใช้เวลาเรียนอย่างน้อย 1 ชั่วโมง หรือมากกว่านั้น โดยที่ข้อมูลเหล่านี้เป็นคำให้การของฮันนาห์ กูเทียร์เรซ รีด ผู้ดูแลอาวุธปืนประกอบฉาก ซึ่งถูกตั้งข้อหาเดียวกันกับบอลด์วิน

หากบอลด์วิน และกูเทียร์เรซ รีด ถูกตัดสินว่า ทำความผิดจริงตามข้อกล่าวหา ก็อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุด 18 เดือน และถูกปรับเงิน 5,000 ดอลลาร์ หรือราว 164,500 บาท แต่การพิจารณาคดีอาจใช้เวลานานถึง 5 ปี

ก่อนหน้านี้ บอลด์วินได้กล่าวย้ำหลายครั้งว่า ทีมงานบอกเขาว่าปืนประกอบฉากที่ใช้อยู่นั้นไม่มีกระสุนบรรจุอยู่ และเขาไม่ได้เป็นคนลั่นไกปืน ขณะที่ทนายความของบอลด์วินยืนกรานว่า จะแก้ข้อกล่าวหาให้ได้ เนื่องจากการตั้งข้อหาดังกล่าวกับบอลด์วิน สะท้อนให้เห็นถึงกระบวนการยุติธรรมที่ล้มเหลว

ทางด้านทนายของกูเทียร์เรซ รีด ระบุว่า อัยการกำลังเข้าใจข้อเท็จจริงผิด จนทำให้เกิดข้อสรุปที่ไม่ถูกต้อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo