World News

‘ลอนดอน’ ประสบปัญหา ‘มลพิษอากาศ’ หนักสุดรอบ 6 ปี

กรุงลอนดอนของอังกฤษ เผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นปัญหามลพิษทางอากาศครั้งรุนแรงที่สุด นับตั้งแต่เดือนมกราคม 2560

หนังสือพิมพ์เดอะ การ์เดียน ของอังกฤษ รายงานอ้างผลวิจัยชิ้นหนึ่ง ที่เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างชาวกรุงลอนดอน 1.2 ล้านคนมาเป็นเวลา 5 ปี และได้รับการตีพิมพ์เมื่อปี 2565 ที่ระบุว่า มีผู้เข้ารับการปรึกษาแพทย์ระบบทางเดินหายใจ และได้รับใบสั่งแพทย์เป็นยาพ่นเข้าระบบทางเดินหายใจมากขึ้น หลังกรุงลอนดอนเผชิญกับปัญหามลพิษทางอากาศอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก ซึ่งมีอาการดังกล่าวเป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์

shutterstock 584658688

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน ระบุว่า ปัญหามลพิษทางอากาศในกรุงลอนดอนเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา เกิดจากการเผาฟืนจากเตาผิงเพื่อให้ความอบอุ่นในบ้านเรือนเป็นส่วนใหญ่

ผลการวิเคราะห์ฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงลอนดอน โดยเฉพาะในช่วงค่ำ พบว่า ฝุ่นควันเขม่าดำ 60-70% ที่ชาวกรุงลอนดอนหายใจเข้าไปนั้น เป็นฝุ่นควันที่เกิดจากการเผาฟืน หรือการเผาไหม้ของเชื้อเพลิงแข็ง

ทั้งยังพบว่า การเผาฟืนในครัวเรือนของอังกฤษ มีค่าเฉลี่ยที่ทำให้เกิดปัญหามลพิษอากาศ สูงกว่าปัญหาควันพิษจากการจราจรในรอบปีที่ผ่านมาอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo