World News

รัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศ ‘กฎหมายเลือกตั้งใหม่’ เข้มกว่าเดิม

รัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศกฎหมายเลือกตั้งฉบับใหม่ เข้มงวดมากขึ้น ห้ามพรรคการเมือง-ผู้สมัครเลือกตั้ง มีประวัติเชื่อมโยงกับบุคคล หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย หรือกระทำผิดทางกฎหมาย

หนังสือพิมพ์เดอะโกลบอล นิวไลต์ ออฟ เมียนมา ของทางการเมียนมา รายงานอ้างกฎหมายที่ผ่านการอนุมัติจาก พล.อ.อาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของเมียนมา ที่ระบุว่า กฎหมายเลือกตั้งใหม่ของเมียนมา จะห้ามพรรคการเมือง หรือผู้สมัครเลือกตั้งมีประวัติเชื่อมโยงกับบุคคล หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้ายหรือกระทำผิดทางกฎหมาย

shutterstock 1849583119

นอกจากนี้ พรรคการเมืองที่ต้องการลงรับสมัครเลือกตั้งระดับชาติ จะต้องมีสมาชิกพรรคอย่างน้อย 100,000 คน ภายใน 3 เดือนหลังจดทะเบียนจัดตั้งพรรค และต้องระดมทุนให้ได้ 100 ล้านจ๊าด (ราว 1.5 ล้านบาท) ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงขึ้น 100 เท่า เมื่อเทียบกับกฎหมายเลือกตั้งฉบับเดิม โดยจะต้องนำเงินจำนวนดังกล่าวไปฝากไว้ในบัญชีธนาคารเมียนมา อีโคโนมิก แบงก์ ของทางการ

ประกาศดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นางออง ซาน ซู จี ผู้นำรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง และมีคะแนนนิยมสูงในเมียนมา ถูกศาลทหารเมียนมาสั่งจำคุกเป็นเวลากว่า 30 ปี จากข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่ไม่ได้รับการพิสูจน์หลักฐานแน่ชัด เช่น คดีละเมิดกฎหมายนำเข้าวิทยุสื่อสารวอล์กกี-ทอล์กกี และคดีทุจริตคอร์รัปชันอีกมากมาย

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายรายตั้งข้อสังเกตว่า กองทัพเมียนมาตั้งใจลงโทษจำคุกนางซู จี เพื่อต้องการไม่ให้มีโอกาสกลับมาลงเล่นการเมืองตลอดชีวิต

ก่อนหน้านี้ กองทัพเมียนมาได้ควบคุมตัวนางซู จี และก่อเหตุรัฐประหารยึดอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยกล่าวหาว่าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางซูจี ทุจริตการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 จนทำให้ชนะการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย โดยกองทัพเมียนมาระบุว่า จะวางแผนจัดการเลือกตั้งในช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-สิงหาคมปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo