World News

โกยเงินอื้อ! ‘จัสติน บีเบอร์’ คว้า 6.5 พันล้านบาท ขายลิขสิทธิ์เพลงทั้งหมด

“จัสติน บีเบอร์” นักร้องชื่อดังชาวแคนาดา ตัดสินใจขายสิทธิในการเผยแพร่ และจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการใช้ผลงานเพลงทั้งหมดของเขา ให้แก่บริษัทลงทุนด้านลิขสิทธิ์ศิลปินรายใหญ่ เป็นเงินสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์

ฮิปโนซิส ซองส์ ฟัน (Hipgnosis Songs Fun) บริษัทลงทุนด้านลิขสิทธิ์ศิลปินรายใหญ่ ประกาศวานนี้ (24 ม.ค.) ตามเวลาในสหรัฐ ว่า จัสติน บีเบอร์ วัย 28 ปี ได้ตัดสินใจขายสิทธิในการเผยแพร่ และจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการใช้ผลงานเพลงทั้งหมดของเขาให้แก่ฮิปโนซิสแล้ว

จัสติน บีเบอร์

ขณะที่ บิลบอร์ด (Billboard) นิตยสารเพลงชื่อดังของสหรัฐ ระบุว่า ข้อตกลงระหว่างบีเบอร์ กับฮิปโนซิส มีมูลค่าสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6,500 ล้านบาท ส่วนโรลลิงสโตน (Rolling Stone) นิตยสารดนตรีสหรัฐ บอกว่า สัญญาดังกล่าวมีมูลค่าสูงสุดในกลุ่มนักร้องที่อยู่ในช่วงวัยเดียวกันกับบีเบอร์

ทางด้านซีเอ็นเอ็น รายงานว่า มีนักร้องรุ่นใหญ่หลายคนที่ตัดสินใจขายสิทธิในการเผยแพร่ และจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการใช้ผลงานเพลงทั้งหมดไปก่อนหน้านี้ เช่น บ็อบ ดีแลน บรูซ สปริงส์ทีน นีล ยัง สตีวี นิคส์ และสติง

อย่างไรก็ดี แนวทางดังกล่าวเริ่มกลายเป็นที่นิยมในกลุ่มนักร้องที่มีอายุน้อยมากขึ้น เช่น อิแมจิน ดรากอนส์ (Imagine Dragons) วงดนตรีแนวอัลเทอร์เนทีฟร็อกชาวอเมริกัน จัสติน ทิมเบอร์เลค นักร้องชื่อดังเจ้าของเพลงฮิตอย่าง ‘คราย มี อะ ริเวอร์’ (Cry Me a River) และ ชากีรา นักร้องหญิงชาวโคลอมเบีย เจ้าของเพลงดังอย่าง ‘เวนเนเวอร์ แวร์เอเวอร์’ (Whenever, Wherever)

ยกเว้น เทย์เลอร์ สวิฟต์ นักร้องหญิงชื่อดังชาวอเมริกัน ที่ยังคงยืนหยัดต่อสู้ในทางตรงกันข้าม เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิในการเผยแพร่ และจัดเก็บค่าลิขสิทธิ์ในการใช้ผลงานเพลงของตนเอง

จัสติน บีเบอร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo