World News

‘สหรัฐ’ ลดธงครึ่งเสาไว้อาลัย ‘เหยื่อกราดยิงตรุษจีน’ มือปืนปลิดชีพตัวเองคารถ

“ไบเดน” ประกาศให้ทำเนียบขาว และที่ทำการรัฐบาลกลางลดธงครึ่งเสา เพื่อไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในวันตรุษจีนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ขณะที่ มือปืนผู้ก่อเหตุ ตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ประกาศว่า เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้ตกเป็นเหยื่อการก่อความรุนแรงอย่างไร้เหตุผลที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ที่เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ก รัฐแคลิฟอร์เนีย

aaaaa123

เขาขอใช้อำนาจในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญและกฎหมายของสหรัฐ สั่งการให้ลดธงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาว และสถานที่สาธารณะทั้งหมด ฐานทัพ และฐานทัพเรือทุกแห่ง เรือของกองทัพเรือทุกลำทั่วทั้งสหรัฐ และดินแดนไปจนกระทั่งอาทิตย์ตกดิน ในวันที่ 26 มกราคม (ตามเวลาสหรัฐ)

ตำรวจท้องที่เผยว่า มีผู้เสียชีวิต 10 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 5 คน ส่วนใหญ่อายุ 50 หรือ 60 ปีเศษ และมีผู้บาดเจ็บ 10 คน เมื่อผู้ต้องสงสัยวัย 72 ปี กราดยิงในสถานที่เต้นรำ และคลับแห่งหนึ่งในเมืองมอนเทอเรย์ พาร์ก ใกล้นครลอสแอนเจลิส เมืองนี้มีประชากรประมาณ 60,000 คน ส่วนใหญ่เป็นคนเชื้อสายเอเชีย

ผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า คนร้าย ที่ทราบชื่อในเวลาต่อมาว่า นายหู กั๋น จาม ยิงใส่ผู้คนอย่างไม่เลือกหน้า และดูเหมือนจะมีกระสุนจำนวนมาก จากนั้นคนร้ายไปที่สถานที่เต้นรำอีกแห่งที่อยู่ใกล้กัน แต่ถูกคนที่นั่นช่วยกันปลดอาวุธ จึงได้หลบหนีไป

กกกก

ตำรวจใช้เวลาไล่ล่ารถตู้ของเขาอยู่หลายชั่วโมง และเมื่อเข้าไปใกล้ก็ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด ตำรวจแจ้งว่า คนร้ายเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ และไม่มีผู้ต้องสงสัยรายอื่นอีก ขณะนี้กำลังสืบสวนหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ และขอชื่นชมพลเมืองดี 2 คนที่ช่วยกันปลดอาวุธคนร้าย

นายโรเบิร์ต ลูนา นายอำเภอเขตลอสแอนเจลิส เคาน์ตี ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ระบุว่า กำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในทุก ๆ ทาง และกำลังสืบสวนว่า เหตุการณ์นี้เป็นอาชญากรรมที่เกิดจากความเกลียดชังหรือไม่

ขณะที่ นายเชสเตอร์ ชอง ประธานหอการค้าจีนแห่งลอสแอนเจลิสกล่าวว่า เมืองมอนเทรีย์ พาร์คเป็นเมืองเล็ก ๆ ที่เงียบสงบและมีประชากรราว 60,000 คน โดยประมาณ 65% เป็นชาวเอเชีย เมืองแห่งนี้อยู่ห่างจากใจกลางนครลอสแอนเจลิสประมาณ 11 กิโลเมตร และเป็นที่รู้จักกันมานานหลายทศวรรษว่าเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ที่เดินทางมาจากประเทศจีน

FnGYPu7akAAeIbb

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

Avatar photo