World News

บริษัทไฟฟ้าอังกฤษ ประกาศแจกเงิน คนใช้ไฟน้อยลง หวังจูงใจประหยัดพลังงานในฤดูหนาว

ผู้ผลิตไฟฟ้าอังกฤษ “เนชั่นแนล กริด” ประกาศแจกเงินให้ลูกค้า ที่ใช้พลังงานน้อยลง ในช่วงเวลาที่อังกฤษกำลังเผชิญกับอากาศหนาวเย็นเฉียบพลัน 

เนชั่นแนล กริด (National Grid) บริษัทสาธารณูปโภคพลังงาน และก๊าซธรรมชาติ ของอังกฤษระบุว่า บริษัทจะแจกเงินให้กับลูกค้าที่ใช้พลังงานน้อยลงในช่วงค่ำวันนี้ (23 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมทั้งกำชับให้โรงไฟฟ้าพลังงานถ่านหิน 3 แห่ง เตรียมตัวให้พร้อมเผื่อกรณีที่จำเป็นต้องใช้พลังงานถ่านหิน เพื่อผลิตไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการ ในช่วงที่อังกฤษเผชิญสภาพอากาศหนาวเย็นแบบเฉียบพลัน

shutterstock 2199069345

เนชั่นแนล กริด กล่าวว่าจะใช้แผนการใหม่ที่เรียกว่า บริการที่ยืดหยุ่นต่ออุปสงค์ (Demand Flexibility Service) ซึ่งลูกค้าจะได้รับเงินจูงใจ หากตกลงที่จะใช้พลังงานน้อยลงในช่วงวิกฤติ

บริการดังกล่าวจะดำเนินการตั้งแต่เวลา 17.00-18.00 น. ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นบริการที่เคยมีการทดสอบมาแล้ว แต่ไม่เคยนำมาใช้ในสถานการณ์จริงมาก่อน

“การใช้แผนการดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าเกิดความเสี่ยงเกี่ยวกับอุปทานไฟฟ้า ดังนั้นประชาชนไม่จำเป็นต้องกังวลใจ” เนชั่นแนลกริดกล่าว

ขณะเดียวกัน เนชั่นแนลกริด ระบุด้วยว่า อาจไม่มีความจำเป็นต้องใช้งานโรงไฟฟ้าถ่านหินจริง โดยบริษัทเคยสั่งการให้เตรียมโรงไฟฟ้าถ่านหินให้พร้อมมาแล้ว เมื่อเดือนธันวาคม ซึ่งเป็นช่วงที่อุณหภูมิลดลง และอุปสงค์พลังงานพุ่งขึ้น แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้งานโรงไฟฟ้าดังกล่าวแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo