World News

‘ไทย’ เตรียมส่งตัว ‘ผู้ต้องหาปั่นหุ้น 100 ล้านดอลลาร์’ กลับสหรัฐ

ไทยเตรียมส่งตัวผู้ต้องหาอเมริกัน คดีปั่นหุ้นมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ ให้กับสหรัฐ หลังจากเข้าจับกุมตัว ตามที่ได้รับแจ้งจากสหรัฐ เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา

วีโอเอ รายงานว่า นายปีเตอร์ โคเกอร์ จูเนียร์ ผู้ต้องหาชาวอเมริกัน ที่ตำรวจสหรัฐต้องการตัวมาดำเนินคดี ในข้อหาฉ้อโกง และข้อหาปั่นหุ้น ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทโฮมทาวน์ อินเตอร์เนชันแนล และบริษัทอี เวสต์ คอร์ป ซึ่งทำการซื้อขายหุ้นของบริษัทนอกตลาด ยินยอมให้ทางการไทยส่งตัวกลับสหรัฐ

uss

นายโคเกอร์ จูเนียร์ ซึ่งเป็นหุ้นส่วนบริษัทด้านการเงินแห่งหนึ่งในฮ่องกง ถูกออกหมายจับตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว โดยเขา และผู้ต้องหาอีก 2 คนที่โดนยื่นฟ้องไปแล้ว ปั่นหุ้นด้วยการนำร้านอาหารสำเร็จรูปแห่งหนึ่งในรัฐนิวเจอร์ซีย์ มาจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหุ้น และระดมทุนเป็นเงินถึง 100 ล้านดอลลาร์

คดีนี้มาถึงมือตำรวจในสหรัฐ ตั้งแต่เมื่อ 2 ปีก่อน หลังสื่อรายงานว่า บริษัทโฮม อินเตอร์เนชันแนล เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่งในเมืองพอลส์โบโร รัฐนิวเจอร์ซีย์ มีการประเมินราคาได้ถึง 100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นประเด็นที่ฟังดูผิดปกติมาก และผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์รายหนึ่งที่ชื่อ เดวิด ไอน์ฮอร์น ระบุในจดหมายที่ส่งไปเตือนลูกค้าของตน ด้วยการพูดติดตลกว่า “บริษัทนี้น่าจะมีเนื้อตากแห้งพาสตรามี (pastrami) ที่อร่อยเยี่ยมยอดมาก ๆ”

หลังจากนั้น ตำรวจได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาทั้ง 3 คน โดยกล่าวหาว่า ทำการซื้อขายหุ้นของทั้ง 2 บริษัทข้างต้น กลับไปกลับมาผ่านนักลงทุนกลุ่มเล็ก ๆ กลุ่มหนึ่งเพื่อปั่นราคา

คำสั่งฟ้องของศาลแขวงรัฐนิวเจอร์ซีย์ กล่าวหาผู้ต้องหาทั้งหมดว่า ตั้งใจที่จะควบรวบกิจการเข้ากับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง เพื่อดึงดูดความสนใจของนักลงทุนในตลาดหุ้น ก่อนจะขายหุ้นทั้งหมดของตนเองในราคาที่สูงเกินจริง

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไทยเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐได้แจ้งมาว่า นายโคเกอร์ จูเนียร์ วัย 54 ปีน่าจะหลบหนีเข้ามาประเทศไทย ตั้งแต่เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว และข้อมูลชี้ว่า น่าจะหลบซ่อนอาศัยอยู่ที่หาดสุรินทร์ จังหวัดภูเก็ต โดยมีการทำสัญญาเช่าบ้านไว้ 1 ปี จากนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมนายโคเกอร์ จูเนียร์ ได้เมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo