World News

เทมาเส็กเล็งซื้อหุ้นสตาร์ทอัพอินเดีย

บริษัทบริหารกองทุนความมั่งคั่งสิงคโปร์ “เทมาเส็ก โฮลดิ้งส์” เล็งเข้าซื้อหุ้นข้างน้อยในแพลตฟอร์มชำระเงินดิจิทัลอินเดีย “ไพน์ แล็บส์” มูลค่าราว 350-400 ล้านดอลลาร์

เทมาเส็กเล็งซื้อหุ้นสตาร์ทอัพอินเดีย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานอ้างแหล่งข่าววงในว่า มีแนวโน้มที่เทมาเส็กจะซื้อหุ้นจากซีคัวยา แคปิตัล และผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ ภายใต้ข้อตกลงที่จะทำให้ไพน์ แล็บส์ มีมูลค่าราว 1,000 ล้านดอลลาร์

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ไพน์ แล็บส์ ซึ่งเป็นผู้จัดหาโซลูชันเก็บข้อมูลการขาย และข้อมูลการบันทึกค่าใช้จ่าย เมื่อมีการขายสินค้า การบริการ (Point of sale :PoS) ให้กับผู้ค้า ระดมทุนได้ 82 ล้านดอลลาร์ จากกลุ่มนักลงทุนภายใต้การนำของแอคติส แคปิตัล และอัลติเมตร แคปิตัล ทำให้บริษัทมีมูลค่าราว 800 ล้านดอลลาร์

สำหรับซีคัวยา แคปิตัลนั้น เป็นนักลงทุนรายแรกที่เข้าลงทุนในไพน์ แล็บส์ เมื่อปี 2552 และยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดของบริษัทมาจนถึงทุกวันนี้

ที่ผ่านมา เทมาเส็กมีการลงทุนในภาคบริการการเงินของอินเดียจำนวนหนึ่ง รวมถึง ผู้ให้บริการโซลูชันชำระเงิน “บิลเดสก์” และแพลตฟอร์มขายประกันออนไลน์ “โพลิซี บาซาร์”

นับแต่ที่เทมาเส็กเปิดสำนักงานในอินเดียขึ้นมาเมื่อปี 2547 บริษัทได้ลงทุนในประเทศนี้ไปแล้วมากกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ ไพน์ แล็บส์ ระบุว่า บริษัทมีสัดส่วนในตลาดพีโอเอสอินเดียที่ราว 10% บริษัทยังมีการเข้าไปลงทุนในมาเลเซีย และวางแผนที่จะขยายตลาดไปยังสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) กาตาร์ ซาอุดีอาระเบีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม

สตาร์ทอัพเวียดนามแห่ลงทุนฟินเทค

จับตาเลือกตั้งมาเลเซีย ทำลงทุนจีนเสี่ยงหรือไม่

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight