World News

‘พอล ครุกแมน’ เตือนปี 62 เศรษฐกิจสหรัฐส่อแววถดถอย

นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล “พอล ครุกแมน” กล่าวในงานสัมมนาที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ว่า สหรัฐมีแนวโน้มสูงที่จะเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวช่วงปลายปีนี้ หรือในปี 2563 จากการเติบโตที่ลดลง สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับจีน และยุโรปไปแล้ว

000 Was8870857
พอล ครุกแมน

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ ที่มีผู้ติดตามอ่านเป็นจำนวนมาก ยังชี้ว่า การที่บรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย รวมถึง ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ไม่มีพื้นที่ว่างเหลืออยู่สำหรับการรับมือกับภาวะเศรษฐกิจขาลงนั้น อาจกลายเป็นปัจจัยที่ทำให้ภาวะเศรษฐกิจขาลงที่เกิดขึ้น เลวร้ายมากขึ้นกว่าเดิม

“ดูเหมือนจะมีปัญหาเล็กๆ น้อยๆ สะสมอยู่ และเน้นให้เห็นถึงฉากหลังที่ว่า เราไม่มีนโยบายที่ดีมารับมือ เฟดเหลือดอกเบี้ยให้ลดลงได้ไม่มานัก ส่วนนโยบายการคลัง ถ้าเราเตรียมพร้อม ก็จะยังมีพื้นที่เหลืออยู่ แต่ในช่วงเวลานี้ ก็เป็นเรื่องยากที่จะเห็นการตอบสนองอย่างว่องไว้ได้ ดังนั้น ผมเดิมพันได้เลยว่า เราจะเกิดภาวะถดถอยขึ้นมาอย่างแน่นอน”

เขาบอกด้วยว่า กลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร เผชิญกับภาวะชะลอตัว ที่อีกนิดเดียวก็จะเป็นการถดถอยแล้ว อย่างชัดเจน และไม่มีทรัพยากรที่จะนำเข้ามาใช่ อีซีบีจะลดดอกเบี้ยลงอีกก็ไม่ได้แล้ว เพราะอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันก็ตกอยู่ในแดนลบอยู่แล้ว ซึ่งเขาคิดว่า ยุโรปกำลังเป็นจุดอันตราย ที่อาจจะรุนแรงขึ้นเทียบเท่ากับจีนเลยทีเดียว

Avatar photo