World News

‘อินโดนีเซีย’ เจอแผ่นดินไหวขนาด 7 สะเทือนไกลถึงฟิลิปปินส์

เกิดเหตุแผ่นดินไหว วัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 7 นอกชายฝั่งเกาะสุลาเวสี ของอินโดนีเซีย ส่งผลให้ผู้คนที่อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลาง พากันวิ่งหนีออกมาจากอาคารบ้านเรือน แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ไกลถึงฟิลิปปินส์

สำนักสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (ยูเอสจีเอส) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว ขนาดความรุนแรง 7 ใกล้กับหมู่เกาะมาลูกู ทางตะวันออกของอินโดนีเซียในวันนี้ ส่งผลให้มีประกาศเตือนภัยสึนามิ ก่อนที่จะยกเลิกคำเตือนในเวลาต่อมา

แผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 13.06 น. ตามเวลาท้องถิ่น นอกชายฝั่งของเกาะสุลาเวสี ทำให้เกาะที่อยู่ใกล้เคียงรู้สึกได้ถึงแรงสั่นสะเทือน และทำให้ประชาชนออกจากบ้านเรือนด้วยความตื่นตระหนก แรงสั่นสะเทือนจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้ ยังรับรู้ได้ไกลถึงทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์

ยูเอสจีเอส กล่าวว่า ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวอยู่ในจุดที่ห่างจากเกาะฮัลมาเฮรา ของอินโดนีเซียไปทางตะวันตกเฉียงใต้ราว 150 กิโลเมตร และอยู่ที่ระดับความลึก 48 กิโลเมตร ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายขนาดใหญ่ หรือผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บแต่อย่างใด

รายงานข่าวระบุว่า แผ่นดินไหวเกิดขึ้นประมาณ 15-20 วินาที ชาวบ้านบางคนออกไปนอกบ้าน เนื่องจากเกรงว่า อาคารจะพังถล่มลงมา โดยสำนักงานธรณีฟิสิกส์อินโดนีเซีย รายงานด้วยว่า ได้เกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมาราว 10 ครั้ง

ทั้งนี้ อินโดนีเซียตั้งอยู่บนเปลือกโลก บริเวณที่เรียกว่า วงแหวนแห่งไฟแปซิฟิก ซึ่งเป็นบริเวณที่เกิดแผ่นดินไหว และภูเขาไฟระเบิด มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก
เหตแผ่นดินไหวข้างต้น ยังเกิดขึ้นหลังในช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ ได่เกิดแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ขนาด 6 ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมานาโด เมืองเอกของจังหวัดสุลาเวสีเหนือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo